ลักษณะภาวะผู้นำของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย

Authors

  • กิติมา หงส์ศิริกาญจน์
  • เฉลิมเกียรติ วงศ์วนิชทวี
  • บุรินทร์ สันติสาส์น

Keywords:

ภาวะผู้นำ, ผู้ประกอบการ, สตาร์ทอัพ

Abstract

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะภาวะผู้นำที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพในประเทศไทยยุค 4.0 ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงลักษณะการทำธุรกิจ ทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นและส่งผลให้แนวคิดของธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นที่สนใจมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลจากงานวิจัยที่ผ่านมาพบว่าธุรกิจสตาร์ทอัพมากกว่า 75% ประสบกับความล้มเหลวในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพตั้งแต่ปีแรก และลดลงเรื่อยๆ ในปีต่อๆ มาโดยหนึ่งในสาเหตุหลักมาจากภาวะผู้นำของตัวผู้ประกอบการสตาร์ทอัพเอง ในขณะที่ประเทศไทยก็มีผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จเพียงไม่ถึง 400 ราย ทั้งๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเป็นจำนวนหลายหมื่นล้านบาท โดยที่ผลจากการทบทวนวรรณกรรมพบว่าปัจจัยหลักที่เป็นลักษณะผู้นำที่สำคัญประกอบไปด้วย 5 ปัจจัยหลักคือ ด้านการชอบเข้าสังคม ด้านการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ด้านการวางแผนและการสร้างระบบ ด้านเหตุผล และด้านวิสัยทัศน์ อย่างไรก็ตาม เมื่อทำการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 32 คน และการทำสนทนากลุ่มกับกลุ่มตัวอย่างอีก 7 คน ทำให้ค้นพบว่าตัวแปรด้านภาวะผู้นำที่สำคัญถึง 3 ตัวแปรได้ถูกตัดออก คือ ตัวแปรด้านการชอบเข้าสังคม ด้านการวางแผนและการสร้างระบบ ด้านเหตุผล และจากการวิจัยทำให้ได้พบตัวแปรใหม่ที่สำคัญอีกสามตัวแปรคือ ด้านมุมานะ ด้านการเรียนรู้ ด้านกล้าตัดสินใจ ทำให้การวิจัยในครั้งนี้สามารถสรุปได้ว่าตัวแปรที่สำคัญของลักษณะภาวะผู้นำของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทยประกอบด้วย 5 ตัวแปรคือ ลักษณะของคนที่มีลักษณะมุมานะ ลักษณะชอบการเรียนรู้ ลักษณะการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ลักษณะของผู้ที่มีวิสัยทัศน์ และลักษณะการเป็นคนที่กล้าตัดสินใจ            This research focused on characteristics of successful leadership in startup business in Thailand 4.0 era. According to robust changing in how to running business nowadays, entrepreneur had to adjust themselves for high and quick competition climate. Therefore, the startup business get more attention. However, the empirical researches found out that over 75% of startup businesses failed at the first year and continue decreasing in the year after because of the entrepreneur leadership. This figure was supported by the success cases of Thailand startup businesses. There were less than 400 startups in Thailand that were succeeded in doing their businesses. Even though, Thailand Government supported over 10,000 million baht to these entrepreneurs, the success rate was still low. The researchers found out that the 5 key factors affected the leadership including Extraversion, Openness, Planning and System Thinking, Rational and Vision. However, after employed qualitative research by in-depth interviewing 32 people and 7 people focus group, the results showed that 3 factors were cut off including Extraversion, Planning and System Thinking and Rational but another 3 factors were adding up including Perseverance, Learning, and Decisive. In the nutshell, this research concluded that the conceptual framework of successful startup leadership in Thailand was associated with 5 characteristics categories: Perseverance, Keen on learning, Openness, Vision and Decisive.

Downloads