การพัฒนารูปแบบของหลักสูตรเตรียมความพร้อมสำหรับการประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการชุมชน

Developing Model of Preparedness for The Local Digital TV. Operating Curriculum

Authors

  • รัชยา ภักดีจิตต์

Keywords:

หลักสูตรเตรียมความพร้อมสำหรับการประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล, ประเภทบริการชุมชน, Preparedness for the Local Digital TV, Operating curriculum, Local Digital TV Operating

Abstract

การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนารูปแบบของหลักสูตรเตรียม ความพร้อมสำหรับการประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการชุมชน การวิจัยครั้งนี้ เป็นวิธีการวิจัยแบบผสมระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยเอกสารประกอบการวิเคราะห์เชิงบรรยาย การวิจัยเชิงปริมาณด้วยวิธีการสำรวจความคาดหวังที่จะได้รับจากการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการชุมชนของประชาชน และความสนใจในการเข้ามาดำเนินการหรือสนับสนุนการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการชุมชน และการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสนทนากลุ่ม เพื่อนำเสนอเค้าโครงหลักสูตรการอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับบริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการชุมชน โดยการศึกษาครั้งนี้ประชาการและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มผู้ใช้บริการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ครอบคลุม 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และตอนพิเศษ ผลการศึกษาวิจัยพบว่า การสำรวจความคาดหวังต่อบริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการชุมชนของประชาชนผู้ใช้บริการสูงสุดคือ คาดหวังว่าโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการชุมชนเป็นนั้นเครื่องมือสื่อสารสำหรับชุมชน รองลงมาคือ ดำเนินการโดยไม่มุ่งผลกำไร มุ่งให้บริการชุมชนเพื่อผลประโยชน์สาธารณะ (Public Interest) สำหรับความสนใจในการเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการชุมชน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในในการเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการชุมชนระดับมาก แนวทางในการพัฒนารูปแบบของหลักสูตรเตรียมความพร้อมสำหรับการประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการชุมชน ควรเป็นหลักสูตรที่ มีวัตถุประสงค์ในการสร้าง ความตระหนัก ให้กับบุคคลทั่วไปที่เป็นผู้ใช้บริการต่อบริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการชุมชน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเตรียมความพร้อมที่จะขอรับอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการชุมชนได้ และจะต้องมีเนื้อหาวิชา และสอดคล้องกับบริบทและสถานการณ์ในยุคดิจิตอล (Digital) โดยมีองค์ประกอบของหลักสูตรที่มีลักษณะการเรียนการสอนทั้งรูปแบบการบรรยาย และการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยมีกลุ่มวิชาที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มวิชากฎหมายและการกำกับดูแลในกิจการโทรทัศน์ 2) กลุ่มวิชาด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณ 3) กลุ่มวิชาด้านการเงินการบัญชี และการบริหารจัดการ สำหรับกิจการโทรทัศน์ 4) กลุ่มวิชาสื่อใหม่และการหลอมรวมเทคโนโลยี  The purposed of this research are to develop the model of preparedness for the Local Digital TV. operating curriculum. This study are mixed method, applied quantitative and qualitative research, focus group technique and documentary research, processing statistical analysis the data, and descriptive analysis. This population based on the broadcasting and telecommunication user which cover 4 regions, North, South, Southeast, Middle and special district. The results show that the user’s expectation on the Local Digital TV. operating was at high level on the community communication function and the next below was on public service for public interest. Model of preparedness of the curriculum for Local Digital TV. Operating are as follow 1) The objective of the curriculum promote the people or investors to participate, awareness and interested in Local Digital TV. Operating 2) The content of the curriculum was appropriate and relevant to digital situation 3) The content of preparedness of the curriculum for local digital were as lecture and workshop on operating and the content were as Laws and Regulations subject, Business Ethics subject, Financial and Management in Broadcasting Business subject, New Media and Convergence of Technology subject.

References

กษม ศิริสัมพันธ์. (2551). ทฤษฎีสื่อสารมวลชน (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ด่านสุทธาการพิมพ์.

Amataya, S. (1999). Development as Freedom. New York: Alfred Knopt.

Clark, J., & Aufderheide, P. (2009). Public Media 2.0: Dynamic. Denver, USA: Engaged Publics.

Porter, M. (1990). The Competitive Advantage of Nations. HK: The Macmillan Press Ltd.

Downloads

Published

2023-01-05