อิทธิพลเชิงโครงสร้างของปทัสถานทางจิตใจและอิทธิพลทางสังคมที่มีผลต่อ ความไว้วางใจและความตั้งใจซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ของประชาชนในกรุงเทพมหานคร

Influences of The Structure of Subjective Norm and Social Influence Towards Trust and Purchase Intention of The Smartphone Users In Bangkok

Authors

  • ชูใจ สุภาภัทรพิศาล
  • สุมาลี รามนัฏ

Keywords:

ปทัสถานทางจิตใจ, อิทธิพลทางสังคม, ความไว้วางใจ, ความตั้งใจซื้อ, Subjective norm, Social Influence, Trust, Purchase Intention

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับของปทัสถานทางจิตใจ อิทธิพลทางสังคม ความไว้วางใจ และความตั้งใจซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของประชาชนในกรุงเทพมหานคร และ (2) ความไว้วางใจที่อยู่ในฐานะตัวแปรคั่นกลางระหว่างปทัสถานทางจิตใจและอิทธิพลทางสังคมสู่ ความตั้งใจซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของประชาชนในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชาชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 250 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ วิเคราะห์ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า (1) ประชาชนในกรุงเทพมหานครมีระดับของปทัสถานทางจิตใจ อิทธิพลทางสังคม ความไว้วางใจ และความตั้งใจซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.15 2.77, 3.39 และ 3.09 ตามลำดับ และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.764, 1.035, 0.802 และ 0.798 (2) ความไว้วางใจเป็นปัจจัยคั่นกลางที่เชื่อมโยงระหว่างปทัสถานทางจิตใจสู่ความตั้งใจซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของประชาชนในกรุงเทพมหานคร โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ขอบเขตล่างเท่ากับ 0.186 และขอบเขตบนเท่ากับ 0.366 และ (3) ความไว้วางใจเป็นปัจจัยคั่นกลางที่เชื่อมโยงระหว่างอิทธิพลทางสังคมสู่ ความตั้งใจซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของประชาชนในกรุงเทพมหานคร โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ขอบเขตล่างเท่ากับ 0.110 และขอบเขตบนเท่ากับ 0.211 ซึ่งจากผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า ปทัสถานทางจิตใจและอิทธิพลทางสังคมจะเป็นปัจจัยที่สามารถทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์เกิดความไว้วางใจและสามารถส่งผลให้เกิดความตั้งใจโทรศัพท์เพิ่มมากขึ้น  The objectives of this study were to explore: (1) the levels of subjective norm, social influence, trust, and purchase intention of the Smartphone users in Bangkok; and (2) trust as a mediated factor between subjective norm and social influence toward purchase intention of the Smartphone users in Bangkok. Samples in the study were the 250 Smartphone users in Bangkok. The research instrument was a questionnaire, statistically analyzed by percentage, means, standard deviation, and structural equation modeling (SEM) analysis. Results of the study showed that: (1) the levels of subjective norm, social influence, trust, and purchase intention of the Smartphone users in Bangkok were overall averaged at a moderate level, ranging at 3.15, 2.77, 3.39,and3.09respectively; whereas, the standard deviation of these aforementioned variables were averaged at 0.764, 1.305, 0.802, and 0.798 respectively; (2) the coefficient scales of Boot LLCI of trust as a mediated variable between subjective norm toward purchase attention of the Smartphone users in Bangkok were at 0.186; whereas the coefficient scales of Boot ULCI were at 0.366; and (3) the coefficient scales of Boot LLCI of trust as a mediated factor between social influence of norm of the Smartphone users in Bangkok were at 0.110, whereas the coefficient scales of Boot ULCI were at 0.211.Therefore, this study ascertained that the subjective norm and social influence could have impact the Smartphone users on trust and could increase purchase intention of them.

References

จิญาดา แก้วแทน. (2557). ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับการใช้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน กรณีศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปทุมธานี. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, วิชาเอกการบัญชี, คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

เฉลิมศักดิ์ บุญประดิษฐ์. (2560). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับการใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ของผู้สูงอายุ. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

ณัชญ์ธนัน พรมมา. (2556). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้ออาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ธราธิป แววศรี. (2557). ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, วิชาเอกการตลาด, คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ธาดาธิเบศร์ ภูทอง และนัทธมน มั่นสูงเนิน. (2560). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการยอมรับบริการสุขภาพผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้สูงอายุ. วารสารทมนุษย์ศาสตร์สังคมศาสตร์และศิลปะ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 10(3), 548-566.

ประสิทธิชัย นรากรณ์ และธัมมะทินนา ศรีสุพรรณ. (2561). ความไว้วางใจของผู้ขายและเครื่องมือทางโซเชียลคอมเมิร์ซที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้ออย่างต่อเนื่อง. วารสารบริหารธุรกิจคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 41(159), 24-44.

ปาณิศา ศรีละมัย และศุภชาต เอี่ยมรัตนกุล. (2561). อิทธิพลของความไว้วางใจที่มีต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติผ่านร้านค้าปลีก. วารสารสหวิทยาการวิจัยฉบับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 7(2), 69-78.

มนตรี พิริยะกุล และอริญชย์ ณ.ระนอง. (2560). อิทธิพลของทัศนคติที่มีต่อการโฆษณาสินค้าในฐานะปัจจัยคั่นกลางที่ถ่ายทอดอิทธิพลขององค์ประกอบของการรับรองผลิตภัณฑ์โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงสู่ความตั้งใจซื้อ. วารสารวิชาการเครือข่ายบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ, 7(13), 31-50.

วรมน บุญศาสตร์ และบุหงา ชัยสุวรรณ. (2561). ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรการรับรู้คุณภาพการบริการภาพลักษณ์องค์กรความไว้วางใจและพฤติกรรมของผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นซี. วารสารปาริชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ, 31(1), 221-240.

วรินรำไพ รุ่งเรืองจิตต์. (2558). อิทธิพลตัวแปรคั่นกลางพหุของการใช้ประโยชน์ การใช้งาน และอารมณ์ของผู้ใช้งานปัจจัยที่ถ่ายทอดอิทธิพลของปทัสถานทางจิตใจ และความพร้อมด้านเทคโนโลยี สู่ทัศนคติ และความตั้งใจใช้งานการพาณิชย์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่. ดุษฎีนิพนธ์บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต (บริหารธุรกิจ), มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม. (2562). แนวโน้มคนไทยใช้การสำรวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ. 2562. วันที่ค้นข้อมูล 19 สิงหาคม 2562, เข้าถึงได้จาก www.nso.go.th

สุมาลี รามนัฏ และธัญนันท์ บุญอยู่. (2562). อิทธิพลของความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่นยืนที่อยู่ในฐานะตัวแปรปฏิสัมพันธ์ระหว่างการมุ่งเน้นการตลาดสู่ผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่แข็งไทย. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร, 39(5), 145-159

เสริมพร อลงกตกิตติกุล. (2558). อิทธิพลของค่านิยมทางสังคม ความพึงพอใจ และความไว้เนื้อเชื้อใจมีต่อการซื้อสินค้าตราซาร่าซ้ำของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร. การคันคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

Buaprommee, N., & Polyorat, K. (2016). Intention to purchase traceable meat: The impacts of perceived information asymmetry, in formativeness, usefulness, and norm. Asian Journal of Business and Accounting, 9(1), 141-168.

Chen, C. C., Chen, C. W., & Tung, Y. C. (2018). Exploring the Consumer Behavior of Intention to Purchase Green Products in Belt and Road Countries: An Empirical Analysis. Sustainability, 858, 2-18.

Chin, A. J., Wafe, S. A., Wafa, S. K., & Ooi A. Y. (2009) The Effect of Internet Trust and Social Influence towards Willingness to Purchase Online in Labuan, Malaysia, Internation Business Research April, 2(2),72-81.

Hair, J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1998). Multivariate data analysis (5th ed.). New York: Prentice-Hall.

Kian, T. P., Boon, H. G., Fong, L. W. S. & Ai, J. Y. (2017). Factor that Influence the Consumer Purchase Intention in Social Media Websites. International Journal of Supply Chain Management, 6(4), 208-214.

Leeraphong, A. &Mardjo, A. (2340). Trust and Risk in Purchase Intention through Online Social Network A Focus Group Study of Facebook in Thailand. Journal of Economics Business and Management, 1(9), 049 -042.

Liang, Q. & Chaipoopirutana, S. (2014). A Study 0f Factors Affecting Customer’s Attitude toward Intention to Purchase Green Electronic Products at an IT Mall in Beijing, China. International Conference on Business, Law and Corporate Social Responsibility (ICBL CSR’14) Oct 1-2, 2014 Phuket (Thailand), 45-49.

Liat, B. C. & Wuan, Y. S. (2014). Factor Influencing Consumer’s Online Purchase Intention:A Study among University Students in Malaysia, International Journal of Liberal Art and Social Science, 2(8), 121-133.

Zahid, W. & Dastane, O. (2016). Factors Affecting Purchase Intention of South East Asia (SEA) Young Adults towards Global Smartphone Brands. ASEAN Marketing Journal, 8(1), 66-84.

Downloads

Published

2023-01-06