มหายุทธศาสตร์ของธุรกิจญี่ปุ่น

Grand Strategy of Japanese Businesses

Authors

  • สุภานี นวกุล
  • สนธิ นวกุล

Keywords:

ธุรกิจญี่ปุ่นอายุเกิน 100 ปี, มหายุทธศาสตร์ในมิติของภาคธุรกิจ, การปรับตัวในสถานการณ์ การระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19, Japanese businesses with more than 100 years of operation, grand strategy of Japanese business, Japanese businesses’s strategies of adaption (under COVID-19 pandemic situations)

Abstract

จากที่ผู้เขียนได้นำเสนอ “มหายุทธศาสตร์: จากจักรวรรดิโรมัน ถึงยุคสงครามเย็น” และ “มหายุทธศาสตร์ของรัสเซีย” ซึ่งนำเสนอมหายุทธศาสตร์ที่แสดงถึงพัฒนาการจากยุทธศาสตร์ทางการทหารจนถึงมหายุทธศาสตร์ของชาติมหาอำนาจที่ครอบคลุมทั้งมิติทางการทหาร เศรษฐกิจ และการต่างประเทศ ไปแล้วนั้น บทความที่สาม คือ “มหายุทธศาสตร์ของธุรกิจญี่ปุ่น” มุ่งเน้นการศึกษาการประยุกต์ใช้ มหายุทธศาสตร์ในมิติของภาคธุรกิจของญี่ปุ่น โดยการศึกษาจากเอกสาร พบว่า มหายุทธศาสตร์ในมิติของภาคธุรกิจ หมายถึง วิสัยทัศน์สำหรับบทบาทในโลกธุรกิจ รวมทั้งแนวทางของวิธีการและเป้าหมายเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์นั้น จำแนกได้ 4 เป้าหมาย ประกอบด้วย การเติบโต ความมั่นคง การหดตัว และการผสมผสาน จากนั้นเป็นการนำเสนอมหายุทธศาสตร์ของธุรกิจญี่ปุ่นโดยศึกษาธุรกิจที่ดำเนินมายาวนานกว่า 100 ปี พบว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเหล่านั้นยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน คือ 1) การเคารพความดั้งเดิม 2) การยึดมั่นในทักษะหลักและการบริการลูกค้า 3) การผสมผสานนวัตกรรม 4) การมุ่งเน้นเป้าหมายระยะยาว 5) การสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจกับลูกค้า และ 6) การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ซึ่งเป็นมหายุทธศาสตร์เน้นความมั่นคง ในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 กลยุทธ์การปรับตัวของธุรกิจญี่ปุ่น คือ การเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าที่จะผลิตออกมาในอนาคต มองหาโอกาสจากวิกฤตที่เกิดขึ้น และรักษาอัตลักษณ์ของสินค้าหรือบริการ ทั้งนี้ การที่ธุรกิจญี่ปุ่นมีเป้าหมายมุ่งเน้นความดั้งเดิมของธุรกิจ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคและชุมชนท้องถิ่น หรือเน้นการบริโภคภายในประเทศ  After the 1st part “Grand Strategy: from Roman Empire to Cold War” and the 2nd part “Grand Strategy of Russia” illustrated the evolution of grand strategy, from traditional strategy focusing on military to other domains such as economics and foreign affairs, this last part “Grand strategy of Japanese Businesses” focuses on how grand strategy is applied in Japanese businesses. The grand strategies of businesses or corporate strategies or visions (ends) for future business including ways and means, there are 4 ends; growth, security, retrenchment, and combination. The documentary research reveals that Japanese businesses with more than 100 years of operation focus on the security strategy which the key success factors are 1) respecting tradition, 2) core skills and customer service, 3) integrated innovation 4) long-term focus, 5) building trust and customer intimacy, and 6) community relationship. When COVID-19 pandemic situations have an impact on the world economics, Japanese businesses’ strategies of adaptation are creating and adding values/uniqueness to their products/services including seeking opportunities amid crises and keeping the identity of products/services. Meanwhile, long-run Japanese businesses always emphasize their traditional core businesses which are admired by local customers or domestic consumers.

References

เกตุวดี มารุมุระ. (2564). เคล็ดลับความสำเร็จจากพ่อค้าญี่ปุ่น...ผู้สร้างบริษัทอายุเกิน 100 ปี. วันที่ค้นข้อมูล 5 มีนาคม 2564, เข้าถึงได้จาก https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/behind-successful-of-japanese-business-culture.

Japan Salaryman. (2021). ธุรกิจในญี่ปุ่นตัวไหนรุ่ง ตัวไหนร่วง ท่ามกลางวิกฤต COVID-19. วันที่ค้นข้อมูล 17 เมษายน 2564, เข้าถึงได้จาก https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/japan-business-in-crisis-covid

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน). (2564). ภูมิปัญญาพ่อค้าเกียวโต ... ยิ่งใหญ่อย่างยั่งยืน. วันที่ค้นข้อมูล 14 มีนาคม 2564, เข้าถึงได้จาก https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/ภูมิปัญญา-บริษัท-100-ปี-ในเกียวโต

ธนิต โสรัตน์. (2564). ผลกระทบไวรัสโคโรนา....คุกคามเศรษฐกิจถดถอยเลวร้ายสุดในรอบเกือบศตวรรษ. วันที่ค้นข้อมูล 15 เมษายน 2564, เข้าถึงได้จาก https://www.posttoday.com/economy/columnist/619876

ผู้จัดการออนไลน์. (2563). ขนมดังจากฮอกไกโด “Shiroi Koibito” ประกาศหยุดผลิตชั่วคราว จากผลกระทบโควิด-19. วันที่ค้นข้อมูล 17 เมษายน2564, เข้าถึงได้จาก https://mgronline.com/japan/detail/9630000020948.

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี. (2654). ผลกระทบโควิดระลอกใหม่ SMEs ควรรับมืออย่างไร. วันที่ค้นข้อมูล 17 เมษายน2564, เข้าถึงได้จาก https://www.prachachat.net/finance/news-606364

สมประวิณ มันประเสริฐ. (2564). ผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจไทย. วันที่ค้นข้อมูล 17 เมษายน 2564, เข้าถึงได้จาก https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/economic-covid-impact

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น. (2556). เทศกาลกิอง. วันที่ค้นข้อมูล 31 มีนาคม 2564, เข้าถึงได้จาก https://www.jnto.or.th/newsletter/gion-matsuri-2

MGR Online. (2549). ย้อนตำนานชีวิต คุณปู่...แห่งวงการเกม “นินเทนโด” (ตอนที่1). วันที่ค้นข้อมูล 1 กันยายน 2563, เข้าถึงได้จาก https://mgronline.com/game/detail/9490000012074

CFI Education Inc. (2021). What is the Ansoff Matrix?. Retrieved March 15, 2021, from https://corporatefinanceinstitute.com/resources/knowledge/strategy/ansoff-matrix/

Gekkeikan Sake Co., Ltd. (2021). Corporate philosophy. Retrieved February 3, 2021, from https://www.gekkeikan.co.jp/ english/company/philosophy.html

Gerdeman, D. (2020). Why Japanese Businesses Are So Good at Surviving Crises. Retrieved May 30, 2020, from https://hbswk.hbs.edu/item/why-japan-s-businesses-are-so-good-at-surviving-crises.

Hiiragiya. (2020). Introduction. Retrieved October 30, 2020, from https://www.hiiragiya.co.jp/en/ introduction/

Haruo, F. (2013). Leading the World in Longevity: Japanese Firms in Business for a Century or More. Retrieved April 25, 2021, from https://www.nippon.com/en/ features/c00615/

Hosoo Co., Ltd. (2021). Our Story. Retrieved November 22, 2020, from https://www.hosoo.co.jp/en/story/#story-about.

Ishitani, Y., & Murakami, M. (2020). Why so many of the world’s oldest companies are in Japan. Retrieved April 12, 2021, from https://www.bbc.com/worklife/ article/20200211-why-are-so-many-old-companies-in-japan.

Izquierdo, R. (2021). Successful Growth Strategy Examples from Real-World Companies. Retrieved February 12, 2021, from https://www.fool.com/the-blueprint/ growth-strategy/

Kavale, S., Mugambi, F., & Namusonge, G. (2016). The effects of Grand Strategy on Corporate Growth in Microfinance Institutions in Kenya. Retrieved June 30, 2020, from https://www.researchgate.net/publication/313444405_THE_ EFFECTS_OF_GRAND_STRATEGY_ON_CORPORATE_GROWTH_IN_SELECTED_MICROFINANCE_INSTITUTIONS_IN_KENYA

Khanna, P. (2015). From Grand Strategy to Brand Strategy. Retrieved October 1, 2020, from https://www.paragkhanna.com /from-grand-strategy-to-brand-strategy/.

Lufkin, B. (2020). Why so many of the world’s oldest companies are in Japan. Retrieved September 22, 2020, from https://www.bbc.com/worklife/article/20200211-why-are-so-many-oldcompanies-in-japan.

Research and Markets. (2021). Global Sake Market Forecast to 2027 - COVID-19 Impact and Analysis. Retrieved Feb 19, 2021, from http://www.prnewswire.com/news-release/global-sake-marketforecast-to-2027

Sasaya, I. (2018). Introduction. Retrieved January 21, 2021, from https://www.sasayaiori.com/

Spirit of Shinise. (2021). Philosophy. Retrieved April 24, 2021, from http://www.spirit-ofshinise. jp/e/idea/.

Sterling, H. K., & Selesnick, H. L. (2008). Twenty-Five Examples of Organizational Grand Strategies. Retrieved March 15, 2021, from http://www.sterlingselesnick.com/Downloads/Twenty%20Five%20Examples%20of%20Organizational% 20Grand%20Strategies.pdf

Suekane, A. (2009). An Analysis on Long Standing Companies in Japan: Why They Can be Sustainable?. Retrieved January, 16, 2021, from https://core.ac.uk/reader/ 151203844

The Family Business Consulting Group. (2021). Lessons from Long-Lasting Japanese Companies. Retrieved January 23, 2021, from https://www.thefbcg.com/Lessons-from-Long-LastingJapanese-Companies/

The Financial Times Limited. (2021). Japanese business sentiment rebounds despite Covid-19 woes. Retrieved April 1, 2021, from https://www.ft.com/content/ 8dc75fbe-faf4-4bdc-b96f20417ea2f0a7

Tsuen. (2021). About Tsuen Tea. Retrieved February 3, 2021, from https://tsuentea.ca/about/

Unsodo Co., Ltd. (2021). Introduction. Retrieved January 16, 2021, from https://www.hanga.co.jp/

Wikipedia. (2021). The current Tsuen tea shop and teahouse, built in 1672. Retrieved April 9, 2021, from https://en.wikipedia.org/wiki/Tsuen_Tea#/media/File:Tea_ restrant_Tuu-en_01.jpg., 2021

Yamashita, D. (2021). The Impact of COVID-19 on the Japanese Countryside. Retrieved April 15, 2021, from https://www.thehiddenjapan.com/post/the-impact-of-covid-19-on-the-japanesecountryside

Downloads

Published

2023-01-06