การพัฒนาประสิทธิภาพในการบังคับคดีแพ่งตามแนวคิดในการเยียวยาความเสียหายทางเศรษฐกิจ
The Development of Civil Legal Execution Efficacy Concerning Economic Loss Compensation
Keywords:
บังคับคดี, นิติเศรษฐศาสตร์, ประสิทธิภาพ, Legal execution, Law and economics, EfficiencyAbstract
บทความนี้เป็นบทความวิจัยที่กำหนดวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อ (1) ศึกษากฎหมาย แนวคิดและทฤษฎีในการบังคับคดีแพ่ง (2) ศึกษาสภาพปัญหากฎหมายและแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาประสิทธิภาพในการบังคับคดีแพ่งตามแนวคิดในการเยียวยาความเสียหายทางเศรษฐกิจ (3) ศึกษาเชิงเปรียบเทียบกฎหมายและแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาประสิทธิภาพในการบังคับคดีแพ่งตามแนวคิดในการเยียวยาความเสียหายทางเศรษฐกิจระหว่างของไทยกับต่างประเทศ (4) ร่างกฎหมายเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการบังคับคดีแพ่งตามแนวคิดในการเยียวยาความเสียหายทางเศรษฐกิจ ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย การวิจัยเชิงเอกสาร การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการสนทนากลุ่ม โดยมีประชากรผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้มีส่วนได้เสียซึ่งส่วนร่วมในการบังคับคดีที่แตกต่างกัน ผลการวิจัยพบว่ากฎหมายบังคับคดียังมีสภาพปัญหามิได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพในการบังคับคดีแพ่งให้เหมาะสมตามแนวคิดในการเยียวยาความเสียหายทางเศรษฐกิจ โดยการบังคับคดียังมิได้ดำเนินการแบบรัฐสวัสดิการที่รัฐนอกจากมีหน้าที่ดูแลสวัสดิการของประชาชนในเรื่องความยุติธรรมแล้ว รัฐจะต้องดำเนินการให้กระบวนการยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพด้วย รัฐจะมีหน้าที่ดำเนินการบังคับคดีให้สำเร็จ การบังคับคดีมิใช่เรื่องการขวนขวายของคู่ความเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับกฎหมายต่างประเทศแล้วพบว่ากฎหมายบังคับคดียังไม่มีมาตรการที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าด้านการเข้าถึงข้อมูล การกำหนดโทษที่เหมาะสม ประกอบกับกฎหมายกำหนดให้สถานะของเจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นเจ้าหน้าที่ศาล มิได้เป็นผู้ใช้อำนาจกึ่งตุลาการที่มีอิสระและยังไม่มีกฎหมายเปิดช่องให้มีเจ้าพนักงานเอกชนวิชาชีพได้ อีกทั้งยังมีปัญหาในเรื่องคดีย้อนกลับไปพิจารณาไต่สวนที่ศาลได้โดยไม่จำเป็นอีกด้วย This research article is composed of four main objectives. Firstly, it is the study of laws, concepts, theories concerning civil litigation. Secondly, it focuses on a controversial issue with regard to the development of civil legal execution under the notion of the recovery for pure economic loss. Thirdly, it is the comparative study of the recovery for pure economic loss between Thailand and other countries. Fourthly, it is necessary to draft a law in order to increase the level of effectiveness of the recovery for pure economic loss. Researcher uses a qualitative method for collecting data, e.g. documentary research, in-depth interviews to all involved stakeholders in civil legal execution processes. The research outcome has found that there are still some problematic issues concerning the civil legal execution efficacy under the notion of the recovery for pure economic loss. Legal execution processes are not operated under the state welfare system. The welfare system provides responsibility and duty to a state not only providing justice but also increasing a level of effectiveness of judicial processes. The state shall guarantee the achievement of the legal execution operation. The legal execution does not solely belong to litigants’ responsibility. Compared with other countries domestic laws, Thai legal execution processes do not provide any effective legal measures for accessing information, the appropriateness of legal punishment, and how to avoid an unnecessary matter of sending back a case to a court for further inquisition.References
กรมบังคับคดี. (2559). รายงานประจำปี 2559. วันที่ค้นข้อมูล 12 พฤศจิกายน 2564, เข้าถึงได้จาก http://www.led.go.th/Policy/stat2.asp
กรมบังคับคดี. (2559). ความคืบหน้าการดำเนินการตามกรอบความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ Ease of Doing Business. วันที่ค้นข้อมูล 11 กุมภาพันธ์ 2559, เข้าถึงได้จาก http://www.led.go.th/doing/pdf/eodb_2.pdf
กิตติพงษ์ กิตยารักษ์. (2544). ยุทธศาสตร์ การปฏิรูป กระบวนการยุติธรรม ทางอาญาไทย. กรุงเทพ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.(2559). โครงการยกระดับการบังคับคดีแพ่งให้เป็นไปตามมาตรฐาน สากล. วันที่ค้นข้อมูล 12 พฤศจิกายน 2564, เข้าถึงได้จาก http://www.led.go.th/articles/pdf/ontop-pang.pdf
คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2560). รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการ “การศึกษาผลกระทบด้านการผลักดันทรัพย์สินต่อระบบเศรษฐกิจไทย เพื่อพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลาง. วันที่ค้นข้อมูล 10 พฤศจิกายน 2564, เข้าถึงได้จาก http://www.led.go.th/doc/asia08012560.pdf
ผุสดี นิลสมัคร. (2557). หลักเศรษฐศาสตร์. กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ลกรุ๊ป.
รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์. (2545). เศรษฐกิจไทยหลังวิกฤติการณ์ ปี 2540. กรุงเทพ: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ.
Code of Civil Execution Procedure (สาธารณรัฐฝรั่งเศส). (2012). Retrieved November 1,2019, fromhttps://www.legifrance.gouv.fr/codes/texte_lc/ LEGITEXT000025024948/2021-11-29/
European Commission for the Efficiency of Justice (CEPEJ). (2009) Guidelines for a Better Implementation of Existing Council of Europe’s Recommendation on Enforcement adopted by the CEPEJ at its 14th plenary meeting Strasbourg, 9 –10 December 2009.Retrieved November 12,2019, fromhttps://rm.coe.int/16807473cd
European Commission on the Efficiency of Justice (CEPEJ). (2020). Report of European judicial systems 2020 based on 2018 data. Retrieved November 1, 2019, from https://rm.coe.int/evaluation-report-part-1-english/16809fc058
Tribunals, Courts and Enforcement Act 2007. (ประเทศอังกฤษ). (2007). Retrieved August 1,2020, from https://www.legislation.gov.uk/ukpga/2007/15/contents
World Bank Group. (2020). Doing Business. Retrieved October 22, 2020, from http://documents1. worldbank.org/curated/en/688761571934946384/pdf/Doing-Business-2020-Comparing-Business-Regulation-in-190-Economies.pdf