ปัจจัยกระบวนทัศน์ของการบริหารกับธุรกิจร้านกาแฟกรุงเทพมหานคร

Paradigm Factors of Management and Business of Coffee Shop in Bangkok City

Authors

  • อาภรณ์ คุระเอียด
  • ปกรณ์ ปรีชาภรณ์

Keywords:

กระบวนทัศน์ของการบริหาร, ระดับการประกอบธุรกิจร้านกาแฟ, ธุรกิจร้านกาแฟ, Paradigm of Administration, Coffee shop business level, Coffee Shop Business

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับกระบวนทัศน์ของการบริหารสาธารณะการประกอบธุรกิจร้านกาแฟ เพื่อศึกษาระดับการประกอบธุรกิจร้านกาแฟ และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ปัจจัยกระบวนทัศน์ของการบริหารสาธารณะกับการประกอบธุรกิจร้านกาแฟ ในกลุ่มตัวอย่างร้านกาแฟประเภทร้านกาแฟรายย่อยด้วยแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์สถิติ Pearson correlation ผลการวิจัยพบว่า กระบวนทัศน์ของการบริหารการประกอบธุรกิจร้านกาแฟ ภาพรวมระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.97, S.D. = 0.56) ด้านที่มีระดับมากที่สุด คือ ด้านการบริการด้วยความเท่าเทียม การประกอบธุรกิจร้านกาแฟภาพรวมของการประกอบธุรกิจร้านกาแฟ ระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.56, S.D. = 0.66) ด้านที่มีระดับมากที่สุด คือ การจัดกิจกรรมดูแลสวัสดิการพนักงาน การบริหารการประกอบธุรกิจร้านกาแฟกับการประกอบธุรกิจร้านกาแฟมีความสัมพันธ์ในทางบวกในระดับสูง (r = 0.931) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  The purposes of this research were 1) to study the paradigm level of public administration, coffee shop business operation, 2) to study the level of coffee shop business operation, and 3) to study the relationship between paradigm factors of public administration and business operation. coffee shop in the sample of coffee shops in the category of retail coffee shops with a questionnaire Data analysis with descriptive statistics. Statistical analysis of Pearson correlation results showed that Paradigm of management of coffee shop business. high level overview (average = 3.97, S.D. = 0.56) The aspect with the highest level is service with equality. Coffee shop business Overview of coffee shop business at high level (average = 3.56, S.D. = 0.66) The aspect with the highest level was the organization of employee welfare care activities. Coffee shop business management and coffee shop business had a high positive relationship (r = 0.931) significant at the .01 level.

References

จุฑามาศ สะอาดเอี่ยม, สุวิตา พฤกษอาภรณ์, ชุมพล รอดแจ่ม. (2562). การจัดสวัสดิการที่มีผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐแห่งหนึ่ง. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ฉบับเสริม ธันวาคม 2562. หน้า 116-129.

ชาลี วาระดี. (2565). ส่อง 7 “เทรนด์กาแฟ” มาแรงแห่งปี 2022 อะไรจะปังในโลกกาแฟ, คอลัมน์ Good Morning Coffee. วันที่ค้นข้อมูล 23 มิถุนายน 2566, เข้าถึงได้จาก http://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/985361.pdf.7pages

ณัฐวุฒิ วิเศษ. (2560). ปัจจัยในการดำเนินธุรกิจของการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จังหวัดนนทบุรี. วารสารปัญญาภิวัฒน์, 9(1), 13-24.

ทสพร จันทร์เปล่ง, ธีรพรรณ อึ๊งภากรณ์ และกาญจนา หินเธาว์. (2564). ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการขายสมัยใหม่กับความสำเร็จในการดำเนินงานของธุรกิจร้านกาแฟสดระดับ พรีเมี่ยมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด, 15(2), 124-133.

ธนาคารกรุงเทพ. (2564). ชี้เป้าตลาดส่งออก ‘เมล็ดกาแฟไทย’ ตีตลาดโลก. วันที่ค้นข้อมูล 22 มิถุนายน 2566, เข้าถึงได้จาก bangkokbanksme.com/en/export-market-thai-coffee-beans-world-market.Pdf

พิพรรษพร เกตุโกมุท. (2565). แผนธุรกิจร้านกาแฟ Three Sis Coffee and Co. การศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการจัดการมหาบัณฑิต, วิทยาลัยการจัดการ, มหาวิทยาลัยมหิดล.

พิมพ์กมล เกษแก้ว. (2563). กระบวนทัศน์การบริหารสาธารณะ. วารสารรัชตภาคย์, 14(34), 276-285.

มัลลิกา บุนนาค. (2537). สถิติเพื่อการตัดสินใจ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.

ศรินทิพย์ อรุณสวัสดิ์ฤกษ์, ชาญเดช เจริญวิริยะกุล และวราพร ดำรงกูลสมบัติ. (2564). ประสิทธิภาพการให้บริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนตำบลบางกร่าง อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี. วารสารการวิจัยการบริหารการพัฒนา, 11(4), 732-745.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. (2561). K SME Analysis ธุรกิจร้านกาแฟบริหารอย่างไรให้รุ่ง. วันที่ค้นข้อมูล 23 มิถุนายน 2566, เข้าถึงได้จาก https://www.kasikornbank.com/th/business/sme/KSMEKnowledge/article/ KSMEAnalysis/Documents/Coffee-Shop-Management.pdf

สุนิษฐา เศรษฐีธร. (2562). รายงานตลาดอาหารในประเทศไทยร้านกาแฟ. วันที่ค้นข้อมูล 9 มกราคม 2566, เข้าถึงได้จาก http://fic.nfi.or.th/upload/market_overview/Rep_Cafe_15.01.62.pdf

สุภาพร จินดาวงษ์. (2558). พฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านกาแฟสดของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม กรณีศึกษา ร้านบ้านไร่กาแฟ สาขาที่ 209. หลักสูตรปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยศิลปากร.

อธิษฐ์ นิพิทชยานันต์. (2561). ความเสี่ยงธุรกิจกาแฟสดศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยปทุมธานี, 10(1), 116-126.

BrandAge. (2017). ราคาเครื่องดื่มจากร้านกาแฟเครือข่ายเทียบราคา 10 ร้านกาแฟดัง ใครถูกใครแพงมาดูกัน. วันที่ค้นข้อมูล 9 มกราคม 2566, เข้าถึงได้จาก http://www.brandage.com

Denhardt, J.V., & Denhardt, R. B. (2007). The New Public Services (Expanded Edition): Servingnot Steering. Armonk, New York: M.E. Sharpe.

Denhardt, R. B. (2008). Theories of Public Organization (5th ed.). California: Thomson Wadsworth.

Jorportoday. (ม.ป.ป.). การจัดสวัสดิการให้พนักงานในองค์กรตามกฎหมายที่ถูกต้องมีอะไรบ้าง. วันที่ค้นข้อมูล 9 มกราคม 2566, เข้าถึงได้จาก https://www.jorportoday.com/employee-welfare/

Marketeeronline. (2564). อัตราเฉลี่ยคนดื่มกาแฟ. วันที่ค้นข้อมูล 9 มกราคม 2566, เข้าถึงได้จาก https://marketeeronline.co/archives/210206

Osborne, D., & Gaebler, T. (1992). Reinventing Government. New York: Penguin press.

Downloads

Published

2023-08-08