สังคีตการ : นิยาม ความหมายและปฏิเวธ
Keywords:
สังคีตการ, นิยาม, ปฏิเวธAbstract
หลักการขับร้องเพลงไทย เป็นสิ่งที่ผู้เริ่มฝึกปฏิบัติการขับร้องเพลงไทยควรคํานึง และศึกษาเพื่อให้เข้าใจในหลักการเบื้องต้นของการขับร้องเพลงไทย ทั้งเรื่องท่าทางในการนั่ง การใช้เสียง จังหวะ ทํานอง ถ้อยคํา การเอื้อน การหายใจ การสร้างอารมณ์ การศึกษาทําความเข้าใจในนิยามและความหมายของการใช้เสียง ในการขับร้องเพลงไทย ได้แก่ เสียงเออ เสียงเอย เสียงอือ เสียงเอ๋ย เสียงเออะ เสียงเฮอ เสียงฮือ เสียงฮึ เสียงหือ เสียงเอิงเงอ รวมไปถึงนิยามและความหมายของกลวิธีการขับร้องเพลงไทย จํานวน 45 กลวิธี ได้แก่ ครั่น กระทบเน้นเสียง ประคบเสียงประคบคํากล่อมเสียง กลิ้งเสียง กลึงเสียง กลืนเสียง ขยักขย่อน เสียงครวญ ควงเสียง ซ้อนเสียง ปั้นเสียงปั้นคํา ปริบ โปรย เสียงผ่าน ผันเสียง ผ่อนเสียง ม้วนเสียงม้วนคํา โยกเสียง โยนเสียง รวบเสียง ลักจังหวะย้อยจังหวะ เสียงไหล สะดุดเสียง (ปริบ) เสียงหนักเสียงเบา หางเสียง เหินเสียง โหนเสียง เสียงลอย เสียงอาศัย (เสียงผี) อมเสียง เสียงลงทรวง เสียงพลิ้ว เสียงเครือ ร่อนใบไม้ร่วง สะบัดเสียง ทิ้งเสียง เสียงลอยจังหวะ บีบเสียง กระหนกคอ ประดิษฐ์คํา กระด้างหู นุ่มหู และสําเนียงเพลง The principles of Thai classical singing are necsesary method for the singer in the beginning level which involving in the posture of singer, using voice, rhythm-beat, word in lyrics, melisma (Euen), breathing, emotion making and the study of voicing terms and meaning of the important words to produce the singing sound: er, eoy, ue, eoyh, erh, her etc. There are 45 techniques in Thai classical singing such as krun, kratob, nenseang, prakob, Klom Seang.Downloads
Issue
Section
Articles