การฝึกซ้อมและตีความบทเพลงอาเรียของฟิกาโรจากอุปรากรเรื่อง เลนอทเซดิฟิกาโร

Authors

  • กฤตธัช พิสุทธิวงษ์
  • วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น

Keywords:

การฝึกซ้อม, ตีความบทเพลง, อุปรากร, อาเรีย, ฟิกาโร

Abstract

          การศึกษาค้นความอิสระเรื่อง การฝึกซ้อมและตีความบทเพลงอาเรียของฟิกาโรจากอุปรากรเรื่อง เลนอทเซดิฟิกาโร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและตีความบทเพลงอาเรียของฟิกาโร 2) วิธีการขับร้องและ การฝึกซ้อมบทเพลงอาเรียของฟิกาโร 3) เพื่อแสวงหาและแนวทาง และนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง          จากการศึกษาพบว่าทั้ง 3 บทเพลงนั้นต้องให้ความสำคัญกับเรื่องต่อไปนี้ จึงจะทำให้การฝึกซ้อม เพื่อการแสดงมีประสิทธิผลมากที่สุดคือ การอ่านออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจนในทุกพยางค์และจังหวะของโน้ต การขับร้องโดยใช้เสียงต่อเนื่อง ซึ่งมีอุปสรรคในทั้งแนวทำนองที่มีขั้นคู่กระโดดหรือการออกเสียงคำร้องก็ตาม ล้วนส่งผลให้การขับร้องเสียงต่อเนื่องมีปัญหาได้ และสุดท้ายคือความสัมพันธ์ของทำนองหลักและแนวบรรเลง ประกอบที่จะมีความสนับสนุนเกื้อกูลกันเสมอ รวมถึงการใช้ความเข้มเสียงที่ถูกต้องจะส่งผลให้การขับร้อง และการตีความบทเพลงมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น สำหรับการแสดงนั้นนักแสดงที่แสดงร่วมกันในบทเพลง ก็มีส่วนทำ ให้เกิดการรับส่งอารมณ์แตกต่างออกไปจากการฝึกซ้อมเพียงคนเดียว ทั้งนี้ผู้วิจัยจึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการและบางกรณีได้บอกถึงการตีความของตนเองให้แก่ผู้ร่วมแสดง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่เป็นไปในทิศทาง เดียวกัน           This study, the Rehearsal Techniques and Interpretation of Le Nozze di Figaro’s Aria, aims to present 1) an interpretation of Figaro’s Aria, 2) a singing method and a rehearsal techniques of Figaro’s Aria, and to be 3) the knowledge and a performance approach.          The study shows that in the performance practice of all of the three compositions, the singer has to give priority to the clear pronunciation of all syllables and note rhythm, legato singing with difficulties caused by non-step intervals in the melody and lyric pronunciation, and the relationship between melody and accompaniment which support each other. Moreover, using right dynamics has an impact on the effectiveness of the performance and interpretation. In regards to the performance, performers who have to perform through songs with partners cause a Give and Take emotional response through the songs. Especially, when they practice on their own. As a result, the researcher has to adapt methods and express their interpretation to their partners in certain cases in order, to gain the same purpose.

Downloads