หลักสำคัญสำหรับการเป็นนักดนตรีบรรเลงประกอบการแสดงละครเวที

Authors

  • นรเศรษฐ์ อุดาการ
  • จักรพันธ์ ชัยยะ

Keywords:

หลักสำคัญ, นักดนตรี, บรรเลง, ประกอบการแสดงละครเวที, การแสดงละครเวที

Abstract

          บทความวิชาการเรื่อง หลักสำคัญสำหรับการเป็นนักดนตรีบรรเลงประกอบการแสดงละครเวที บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอหลักสำคัญสำหรับการทำหน้าที่เป็นนักดนตรี ในการบรรเลงประกอบ การแสดงละครเวทีหรือนักดนตรีในวง “พิตออร์เคสตรา” (Pit Orchestra) ซึ่งมีความแตกต่างจากการ บรรเลงในวงซิมโฟนีออร์เคสตราปกติหรือวงดุริยางค์เครื่องลมทั่วไปและมีลักษณะพิเศษเฉพาะทั้งในด้านของ การเตรียมตัวก่อนการแสดงและในการแสดง ผู้เขียนได้ทำการศึกษาค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลจากบทความ เอกสารที่เกี่ยวข้องและข้อมูลจากสื่อสารสนเทศ พร้อมทั้งได้ทำการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์วาทยากร นักดนตรีผู้เชี่ยวชาญและการเข้าเก็บข้อมูลจากการมีส่วนร่วมในการแสดงละครเวทีจริง ซึ่งสามารถสรุปเป็น หลักสำคัญเพื่อให้นักดนตรีที่สนใจได้ศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการทำ หน้าที่เป็นนักดนตรีบรรเลง ประกอบการแสดงละครเวที ซึ่งมีทั้งหมด 5 ประการดังนี้ ประการแรก “ทำการบ้านมาก่อนเสมอ” ประการที่ 2 “เป็นนักดนตรีที่ดี” ประการที่ 3 “อดทนและมีวินัย” ประการที่ 4 “ควรมีตัวสำรอง” และประการสุดท้าย คือ “เตรียมพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์” ซึ่งนอกจากหลักสำคัญ 5 ประการนี้ อาจมีสิ่งอื่น ๆ ที่ควรให้ ความสำคัญเพิ่มเติมโดยขึ้นอยู่กับลักษณะและรูปแบบของการแสดง การจัดการด้านดนตรีหรือระดับ ความสามารถและความเป็นมืออาชีพทั้งของนักแสดง นักดนตรีและทีมงานการจัดการแสดงด้วยเช่นกัน            The main purpose of this article was to guide and inform musicians and others who been interested in playing in pit orchestra or musical theatre. The authors have researched and participated in many performances for collecting information and interviewing some experts who’s involve in musical production such as conductors, musicians and musical directors to make the conclusion for a preparation which can help other musicians to learn and prepare themselves before their audition or their performance. The conclusion was divided to 5 sections, starts with “Always do your homework” and “Be a good musician”. “Be patient and disciplined” are the third which are one of the most important things that musicians need. “Prepare for a sub” or “Substitution needed” is the fourth section, this will be a very important thing for a very long period performance. The final section of the principles, “Be ready for all circumstances” or “Be awareness”, is a fine habit for not only pit musician but all musicians. There’re still other things that could be important for musical performance, but it’s up to different skilled musicians, level of the orchestra and various kind of the performances.

Downloads