การวิเคราะห์การเรียบเรียงเสียงประสานบทเพลง “Blusineff” ของ Dan Haerle

Authors

  • นบ ประทีปะเสน

Keywords:

เรียบเรียงเสียงประสานเพลงแจ๊ส, บิ๊กแบนด์, บลูสิเนฟ, Jazz, Big Band, Blusineff

Abstract

          การเรียบเรียงเสียงประสานเพลงแจ๊สมีทฤษฎีและวิธีการเฉพาะสำหรับดนตรีแจ๊ส โดยเฉพาะใน วงดนตรีประเภทบิ๊กแบนด์ที่มีกลุ่มเครื่องดนตรีแซกโซโฟน กลุ่มเครื่องดนตรีทรัมเป็ต กลุ่มเครื่องดนตรี ทรอมโบน และกลุ่มเครื่องจังหวะนั้น มีวิธีเขียนเสียงประสาน การวางแนวเสียง การเคลื่อนไหวทั้งด้านจังหวะ และด้านทำนอง แนวทำนองสอดประสาน การเรียบเรียงเครื่องดนตรีและเสียงวงดนตรี สังคีตลักษณ์ด้านการเรียบเรียงเสียงประสานบทเพลงแจ๊ส รวมถึงการให้นักดนตรีมีอิสระในการด้นสดเดี่ยวในบทเพลงด้วย การวิเคราะห์บทเพลงบลูสิเนฟ ของศาสตราจารย์แดน ฮาวล์ ซึ่งเป็นนักดนตรี นักประพันธ์เพลง และนักการศึกษาด้านดนตรีแจ๊สที่มีผลงานทางดนตรี และประสบการณ์ในการสอนดนตรีแจ๊ส ในสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงด้านดนตรีแจ๊สมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อย่างมหาวิทยาลัยแห่งนอร์ธเท็กซัสของประเทศสหรัฐอเมริกา จึงเป็นอีกแนวทางที่จะศึกษาวิธีการเรียบเรียงเสียงประสานเพลงแจ๊ส เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ใน การเรียบเรียงเสียงประสานกับบทเพลงอื่น ๆ ต่อไป           There are the theory and techniques for Jazz Arranging, especially writing for big band which includes sections of saxophone, trumpet, trombone and rhythm. The elements of jazz composition are; harmony, voicings, melodic and harmonic rhythmic, counterpoint, instrumentation and orchestration, arrangement form as well as solo improvisation. An arrangement analysis of Blusineff, composed by Professor Dan Haerle who is an admirable musician, composer and educator with so many works and teaching experiences in jazz music, particularly in one of the best jazz school likes University of North Texas, USA., will be another method to study a jazz arranging for applying the jazz writing techniques to other compositions.

Downloads