บทประพันธ์เพลงกรอซฟิวก์ สำหรับฟลูต คลาริเนต เชลโล และดับเบิลเบส

Authors

  • เจิดพงษ์ สุขุมินท
  • วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น

Keywords:

เบโธเฟน, กรอซฟิวก์, แนวทำนองคงที่, การแปรทำนอง, เซต

Abstract

          การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง บทประพันธ์เพลงกรอซฟิวก์ สำหรับฟลูต คลาริเนต เชลโล และดับเบิลเบส มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์บทเพลงกรอซฟิวก์ ของเบโธเฟน จากนั้นนำมาสร้างบทประพันธ์เพลงใหม่ อย่างไรก็ตามผู้วิจัยได้ขยายขอบเขตการประพันธ์ให้คลอบคลุมไปถึงดนตรีเอโทนาลแบบอิสระ และดนตรีซีเรียล แต่ยังคงวิธีการประพันธ์แบบกรอซฟิวก์          บทประพันธ์เพลงกรอซฟิวก์ สำหรับฟลูต คลาริเนต เชลโล และดับเบิลเบส มีทั้งหมด 7 ท่อนเริ่มจากท่อนที่ 1 มีทำนองหลัก I-V และท่อนที่ 2 มีทำนองหลัก VI หลังจากนั้นท่อนที่ 2-7 ได้นำทำนองหลักทั้งหมดมาพัฒนาด้วยวิธีการดังต่อไปนี้ เช่น การเลียนแบบทำนอง การล้อเลียนทำนอง การซีเควนซ์การพลิกกลับ การแปรเหนือแนวทำนองคงที่ การแปรทำนองหลัก การสร้างรูปแบบจังหวะ และการสร้างส่วนขยายทำนองหลัก ฯลฯ รวมถึงความสัมพันธ์หลักของบทประพันธ์เพลงในเชิงเซต คือ เซต (016)           This independent study of “Grosse Fuge for Flute, Clarinet, Cello and Double Bass” aims to analyze Beethoven’s Grosse Fuge and to create the new composition. However, the scope is extended to Free atonal, Serial music, but keep the methods of composition from Beethoven’s Grosse Fuge          Grosse Fuge for Flute, Clarinet, Cello and Double Bass consists of 7 section; 1st section has theme I-V and the second has theme VI after that 2nd-7th section have brought them to develop by Imitation, Canon, Sequence, Inversion, Cantus Firmus Variation, Thematic variation, Rhythmic pattern and Extension of theme etc. Including the main   relationship of pitch class set is (016)

Downloads