การวิเคราะห์เชิงทฤษฎีเซตในบทประพันธ์เพลง นกเค้าแมวสีน้ำตาล ของโอลิเวียร์ เมสเซียน

Authors

  • พลิ้วแพร โชติรัตน์
  • วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น

Keywords:

การวิเคราะห์, ทฤษฎีเซต, นกเค้าแมวสีน้ำตาล, โอลิเวียร์ เมสเซียน

Abstract

          การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง การวิเคราะห์เชิงทฤษฎีเซตในบทประพันธ์เพลง นกเค้าแมวสีน้ำตาล ของโอลิเวียร์ เมสเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด วิธีการประพันธ์ และได้ตัวอย่างบท วิเคราะห์เชิงทฤษฎีสำหรับใช้ในการศึกษาทฤษฎีดนตรี ทั้งนี้มีขอบเขตของงานวิจัยด้านแนวคิดการวิเคราะห์ดนตรีศตวรรษที่ 20 ซึ่งอยู่บนพื้นฐานทฤษฎีเซต โดยใช้แนวทางการอธิบายของวิบูลย์ ตระกูลฮุ้น และโรเบิต เชอร์ลอ จอห์นสัน เพื่อเป็นแนวทางการศึกษา นอกจากนี้ในบางกรณีอาจจำเป็นต้องนำแนวทางการอธิบายมาจากระบบดนตรี แบบแผน          จากผลการศึกษาพบว่า บทประพันธ์เพลง นกเค้าแมวสีน้ำตาล ประกอบด้วย 2 ตอนใหญ่ คือตอน A มีพื้นผิวดนตรีแบบโพลิโฟนี โน้ตแต่ละตัวอยู่ในช่วงเสียง A0 - A4 มีวิธีการใช้ระดับเสียง ความยาวเสียง และความเข้มเสียง ที่ถูกกำหนดอย่างชัดเจน ส่วนตอน B มีความสัมพันธ์ของคู่ทรัยโทน เซกเมนเทชันเซตสมมาตร และการปรับระดับเสียง มีเซต (016), (0123) และ (0127) เป็นเซตหลัก อีกทั้งมีการใช้เทคนิคหลากลักษณะจังหวะ และไบโทนาลิตีระหว่างคีย์ขาวและคีย์ดำ           This independent study of “LA CHOUETTE HULOTTE BY OLIVIER MESSIAEN: SET THEORY APPROACH” aims to study the concepts and methods of composition, and to create an example of theoretical analysis for the study of music theory. However, the scope is limited to the concepts of 20th century music analysis based on set theory while using the study approaches of Wiboon Trakulhun and Robert Sherlaw Johnson. Moreover, traditional music approaches are needed in some cases.          The study shows that LA CHOUETTE HULOTTE consists of two parts: part A with polyphonic texture within the range of A0 to A4 and with clear specific pitch, duration and intensity; and part B with tritone, segmentation, symmetrical set, and pitch shift within the pitch class sets (016), (0123), and (0127) while using polyrhythmic techniques and bitonality of the white and black keys.

Downloads