การวิเคราะห์บทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 1, 2 และ 3 ของวิบูลย์ ตระกูลฮุ้น

Authors

  • สุรศักดิ์ นนท์ปานกุล
  • วิบูลย์ ตระกูลฮุ้น

Keywords:

การวิเคราะห์, มิติแห่งอากาศธาตุ, ดนตรีอิมเพรสชัน

Abstract

          การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง วิเคราะห์บทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 1, 2 และ 3 ของวิบูลย์ ตระกูลฮุ้น โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการศึกษาครั้งนี้เพื่อยืนยันความเป็นดนตรีอิมเพรสชันของบทประพันธ์เพลง          จากผลการศึกษาพบว่า บทประพันธ์เพลง มิติแห่งอากาศธาตุ หมายเลข 1, 2 และ 3 มีรูปแบบเป็นดนตรีอิมเพรสชัน โดยบทประพันธ์มีความคลุมเครือ ซึ่งสามารถเห็นได้จากแนวคิดเบื้องต้นในการประพันธ์เพลง นอกจากนี้บทประพันธ์เพลงมีความเป็นดนตรีอิมเปรชันจากประเด็นด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบโทแนลิตี โดยการเลือกใช้บันไดเสียงออกตะทอนิก บันไดเสียงโฮลโทน บันไดเสียงเพนทาทอนิก และโมดในการประพันธ์เพลง ส่วนเสียงประสานเป็นการใช้คอร์ดที่ไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์ใดๆ เสียงกระด้างไม่ได้รับการเกลา นอกจากนี้ยังพบการเคลื่อนที่ของคอร์ดแบบขนานรวมถึงคอร์ดเทนชันต่างๆ สำหรับเคเดนซ์ยังคงใช้รูปแบบความสัมพันธ์ โทนิก-ดอมินันต์ บนแนวเบสอยู่บ้าง อีกทั้งรูปแบบจังหวะหลีกเลี่ยงการเน้นจังหวะหนักหลังเส้นกั้นห้อง การใช้เครื่องหมายโยงเสียงข้ามห้องเป็นต้น ด้วยลักษณะที่เกิดขึ้นส่งผลให้บทประพันธ์ เพลงหมายเลข 1-3 มีความคลุมเครือในรูปแบบดนตรีอิมเพรสชัน           This independent study, the analysis of Wiboon Trakulhun’s Ether-Cosmos no.1, 2 and 3, aims to confirm the impressionism of the three pieces.          According to the study, it is found that Ether-Cosmos no.1, 2 and 3 are impressionist. The vagueness in the piano pieces can be seen from the basic ideas of the composition. In addition, there are other details contributing to the impressionism of the pieces such as the tonality, octatonic scale, whole tone scale, pentatonic scale, mode, non-functional harmony, and non-resolving dissonance. Moreover, parallel chords and tension chords are also noticeable, and some tonic-dominant cadences are found on the bass line. For the rhythm, the composer used ties across bar lines instead of giving stress on the noteafter bar lines. In consequence, all the above-mentioned factors have led to the vagueness of the three piano pieces’ impressionism.

Downloads