แนวทางการสอนบทเพลงเปียโน ริโกดง ของ เกออร์ก ฟิลิป เทเลมันนท์

Authors

  • ธัญลักษณ์ ภู่ริยะพันธ์

Keywords:

การสอนเปียโน, ริโกดง, เกออร์ก ฟิลิป เทเลมันนท์

Abstract

          บทความเรื่องแนวทางการสอนบทเพลงเปียโน ริโกดอง ของ เกออร์ก ฟิลิป เทเลมันนท์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอเทคนิคการสอนบทเพลงให้แก่นักศึกษาดนตรีสากลหลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต ที่เรียนเปียโนเป็นเครื่องดนตรีรองและไม่มีพื้นฐานในการเรียนเปียโน ผู้เขียนได้ใช้ประสบการณ์ในการสอนการค้นคว้าหาข้อมูลจากตำราและเอกสาร โดยแบ่งหลักการสอนออกเป็น 4 หลักการดังนี้ 1. เล่นทีละมือ อัตราความเร็วช้ามาก 2. เล่นพร้อมกันสองมือ อัตราความเร็วช้า 3. เล่นพร้อมกันสองมือ อัตราความเร็วเกือบเท่าความเร็วจริง 4. เล่นพร้อมกันสองมือ อัตราความเร็วจริง แต่ละหลักการประกอบด้วยขั้นตอนในการสอนย่อยซึ่งประกอบด้วยเทคนิคสำคัญในการบรรเลงเปียโน ได้แก่ การอ่านโน้ต การอ่านจังหวะ อัตราความเร็วของเพลง การควบคุมลักษณะเสียง ความเข้มของเสียง การประสานงานระหว่างสองมือ ความสมดุลของเพลง และการตีความหมายของเพลงเพื่อเล่นบทเพลงให้ถูกต้อง           The aim of piano teaching “Rigaudon” by George Philipp Telemann is to present teaching techniques to teach music students who learn piano as their minor instrument in Bachelor of Music Program. The author applied personal teaching experiences with researches from textbooks and documents by distributing teaching techniques into 4 principles which are 1. Play one hand at a time with very slow tempo 2. Play both hands with slow tempo 3. Play both hands with a tempo almost the same as the indicated tempo. 4. Play both hands with the indicated tempo. Each principle consists of a sub-step instruction including the important techniques for piano playing which are note-reading, rhythm counting, tempo, articulation, dynamic, balance and music interpretation.

Downloads