การสร้างแบบฝึกทักษะการเดินเบสไฟฟ้าระดับพื้นฐานโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบองค์รวม

Authors

  • จารุวัฒน์ กิติสิทธิ์
  • ชัยพฤกษ์ เมฆรา

Keywords:

แบบฝึกทักษะ, การเดินเบสไฟฟ้าระดับพื้นฐาน, วิธีการเรียนรู้แบบองค์รวม

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเดินเบสไฟฟ้าระดับพื้นฐาน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบองค์รวม กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเล่นเบสไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่อายุระหว่าง 15 – 36 ปีที่มีความสนใจในการเรียนรู้การเดินเบสไฟฟ้าระดับพื้นฐานและ ไม่ได้เรียนดนตรีในระดับอุดมศึกษา ทั้งหมดจำนวน 17 คน โดยมีผู้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 9 คน คือ จะต้องเป็นผู้ที่ได้คะแนนการทดสอบก่อนเรียนน้อยกว่าร้อยละ 60 เท่านั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเดินเบสไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 7 คาบเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 7 แผนการสอน 3) คู่มือครู 4) แบบทดสอบระหว่างเรียนจำนวน 3 ชุด และแบบทดสอบหลังเรียนจำนวน 1 ชุด ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ          ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะการเดินเบสไฟฟ้าระดับพื้นฐาน โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบองค์รวมมีประสิทธิภาพระหว่างเรียนและหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 85.73 และร้อยละ 70.10 ผลการวิจัยไม่เป็นไปตาม สมมติฐานที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 ระหว่างเรียนและหลังเรียน ผู้วิจัยสามารถวิเคราะห์แยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ          1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนระหว่างเรียนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ เนื่องจากผู้เรียนทั้งหมดจำนวน 9 คน แต่ละคนมีพื้นฐานดนตรีที่แตกต่างกัน ผู้เรียนที่ได้คะแนนระหว่างเรียนสูงกว่าเกณฑ์จำนวน 6 คน เป็นนักเล่นเบสไฟฟ้าอาชีพและนักเรียนในวงดุริยางค์ของโรงเรียน ซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ดนตรีขั้นพื้นฐานก่อนเข้าร่วมการทดลอง          2) ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ เนื่องจากมีผู้เรียนที่คะแนนได้ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานจำนวนเพียง 2 คนเท่านั้น ส่วนผู้เรียนที่เหลือจำนวน 7 คน ทำคะแนนได้ต่ำกว่าเกณฑ์ มาตรฐานที่กำหนดไว้ หลังจากการทดสอบหลังเรียนเสร็จสิ้น ผู้วิจัยได้ทำการสัมภาษณ์ผู้เรียนทุกคน และพบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถจดจำรูปแบบของการเล่นโน้ตในคาบเรียนที่ 1 และคาบเรียนที่ 2 ได้ จึงทำให้ไม่สามารถปฏิบัติแบบทดสอบหลังเรียนได้อย่างถูกต้อง           This research is experimental research. The objective of this research was to design and study the efficiency of walking bass exercises for beginning electric bass players through holistic learning. The research population was seventeen electric bass players from Chiang Mai, Thailand who were between the ages of fifteen and thirty-six, who were interested in beginning the study of walking bass on the electric bass, and who had not studied in a Bachelor of Music program. Of these seventeen, nine were selected because they received a score of sixty percent or less on a pre-research test. Research tools consisted of: 1, walking bass exercises divide up seven periods; 2, a teaching plan, amount seven teaching plans; 3, a teacher’s manual; and 4, the tests during course, amount three sets and one set after course. The data was analyzed and evaluated using percentages. The result of using these walking bass exercises for beginning electric bass players through holistic learning was 85.73/70.10. This was not in accord with the proposed hypothesis. The achievement results can be divided into two parts: 1, the average of weekly performance tests, which was as predicted, probably because the teacher got along well with the students and created a good environment for music learning; and 2, the average of post-test scores, which was less than predicted by the proposed hypothesis, probably because the students individually had different levels of musical skill and, also, because of the content of the exercises. Some students were are not able to remember all of the materials covered in the allotted time. It seems that it is important for students to regularly review their learning materials, as it isdifficult to memorize everything in a short time.

Downloads