ระบบทางดนตรีตะวันตก

Authors

  • แขไข ธนสารโสภิณ

Keywords:

ระบบทางดนตรีตะวันตก, ดนตรีตะวันตก, ยุคสมัยของดนตรีตะวันตก, ระบบอิงโมด, ระบบอิงกุญแจเสียง

Abstract

          ระบบดนตรีทางตะวันตกแบ่งออกได้เป็นหลายระบบตามความนิยมในแต่ละยุคสมัยของดนตรีตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นระบบอิงโมด ที่นิยมใช้ในยุคกลาง ยุคเรอเนสซองส์ ระบบอิงกุญแจเสียง ที่นิยมใช้ในยุคบาโรกคลาสสิก โรแมนติก ระบบอิงกุญแจเสียงใหม่ หรือระบบไร้กุญแจเสียงในยุคศตวรรษที่ยี่สิบ โดยแต่ละระบบมีความแตกต่างกันในรายละเอียด ดังนั้น การจะวิเคราะห์ดนตรีตะวันตกในยุคสมัยใดสมัยหนึ่งนั้น จึงจำเป็นต้องเลือกใช้ระบบดนตรีและทฤษฎีให้เหมาะสมกับยุคนั้น อาจจะต้องทราบบริบทปัจจัยทางสังคมแวดล้อมซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึงระบบทางดนตรีตะวันตกใหญ่ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์และเลือกใช้ทฤษฎีที่เหมาะสมเบื้องต้น ให้กับผู้ที่สนใจการวิเคราะห์ได้นำไปใช้ศึกษาต่อไป เนื่องจากการเลือกใช้ทฤษฎีผิดอาจทำให้ผิดประเด็น หรือไม่สามารถอธิบายรูปแบบหรือลักษณะเฉพาะที่แท้จริงของบทประพันธ์เพลงรวมถึงผู้ประพันธ์เพลงได้ ยิ่งไปกว่านั้น อาจทำให้เข้าใจผิดหรือหลงประเด็นไปเลยก็เป็นได้ โดยผู้เขียนจะอธิบายระบบทางดนตรีตะวันตกโดยละเอียดในโอกาสต่อ ๆ ไป           Western music system of each era is different from one another in the sense of melody, harmony, etc. Thus, in order to analyze the music of a specific era, we need to consider its social context and apply appropriate theories according to its time. In this article, western music system, music eras and music theories suitable for analyzing music compositions in each period are mentioned in general as a guideline for those interested in pursuing further studies in the field.

Downloads