การสร้างชุดฝึกทักษะเพื่อการพัฒนาทักษะการสีซอสามสายคลอร้องของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยนาฏศิลป

THE CONSTRUCTION TRAINING PACKAGE TO DEVELOP OF “VOCAL ACCOMPANIMENT FOR SAW SAM SAI (THREE STRINGS FIDDLE)” FOR VOCATIONAL STUDENTS IN THE COLLEGE OF DRAMATIC ARTS

Authors

  • ชนะชัย กอผจญ

Keywords:

ชุดฝึกทักษะ, การสีซอสามสายคลอร้อง, วิทยาลัยนาฏศิลป, The construction training package, saw sam sai (three strings fiddle) vocal accompaniment, The College of Dramatic Arts

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสีซอสามสายคลอร้อง เพื่อสร้างแบบพัฒนาทักษะการสีซอสามสายคลอร้อง สำหรับพัฒนาศักยภาพนักเรียนดนตรี และศึกษาผลการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนดนตรีในการสีซอสามสายคลอร้อง โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญสาขาเครื่องสายไทยและสาขาคีตศิลป์ไทย จำนวน 6 ท่าน เพื่อวิเคราะห์หลักการสีซอสามสายคลอร้อง นำสร้างแบบพัฒนาทักษะการสีซอสามสายคลอร้อง โดยทดลองใช้กับกลุ่มอาสาสมัครจำนวน 20 คน จากวิทยาลัยนาฏศิลป 12 แห่ง ผลการวิจัยพบว่า ซอสามสายมีความสำคัญต่อการสีคลอร้องช่วยให้ผู้ขับร้องสามารถร้องได้ตรงเสียง ผู้บรรเลง ต้องมีทักษะการใช้กลวิธีการบรรเลงขั้นสูง มีความเข้าใจเรื่องทางร้อง เพื่อเลียนเสียงร้องได้อย่างกลมกลืน การสร้างชุดฝึกทักษะการสีซอสามสายคลอร้อง แบ่งออกเป็น 4 ชุด ประกอบด้วย (1) การฝึกพรมนิ้ว (2) การฝึกนิ้วนาคสะดุ้ง (3) การฝึกสีทำนองเอื้อน และ (4) การสีคลอร้องเพลงตับต้นเพลงฉิ่ง สามชั้น ผลการประเมินการพัฒนาศักยภาพนักเรียน พบว่า ผู้เรียนมีศักยภาพในการสีซอสามสายคลอร้องเพิ่มสูงขึ้น โดยก่อนเรียนผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ย 11.7 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.5 และหลังเรียนมีคะแนนเพิ่มสูงขึ้นเป็น 18.3 หรือคิดเป็นร้อยละ 91.5  The purpose of this research was to study about saw sam sai (three strings fiddle) vocal accompaniment for the construction training package to develop “saw sam sai (three strings fiddle) vocal accompaniment” in musical students and to study the result after using this package. The researcher collected information from interviewing 6 specialists of Thai strings fiddle and Thai classical singing. The specialists would analyze the principles of “saw sam sai (three strings fiddle) vocal accompaniment to create the construction training package to develop “saw sam sai (three strings fiddle) vocal accompaniment”. The samples for this research were 20 volunteers from 12 branches of The College of Dramatic Arts. The result showed that saw sam sai (three strings fiddle) is an important part for) vocal accompaniment which will help the singer can sing in the correct voice pattern. The saw sam sai (three strings fiddle) players have to have high potential and deeply understand about singing so they will know how to imitate the sound closely as much as possible. In addition, to build the construction training package to develop “saw sam sai (three strings fiddle) vocal accompaniment” would include 4 steps: (1) Finger trilling practice (2) New Nak Sadoong practice (3) Draw out the note fiddle practice and (4) Fiddling along with 3–state of Tub Ton Pleng Ching. The students’ potential assessment found that the students had higher skill to play “saw sam sai (three strings fiddle) vocal accompaniment”. The average result before using the package was 11.7 or 58.5 percent and after using the package the result was higher to 18.3 or 91.5 percent.

References

พงษ์ศิลป์ อรุณรัตน์. (2559). เสียงเสนาะซอสามสาย. กรุงเทพฯ : บริษัท อัพบีทครีเอชั่นส์ จำกัด.

ยิ่งศักดิ์ ชุ่มเย็น. (2561). การพัฒนาทักษะการตีฆ้องวงใหญ่ ของนักศึกษาภาควิชานาฏดุริยาคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. วารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ, 19(2): 60-70.

เลอเกียรติ มหาวินิจฉัยมนตรี. (2538). ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้เป็นลูกศิษย์ซอสามสาย ครูเจริญใจ สุนทรวาทิน. ใน ลมไม่รู้โรย โชยชายไหว้ครู คู่ขวัญศิลปิน ยังไม่สิ้นเสียงกลอง ฉบับ เพราะพร้อมซอสามสายร่ายลำนำ. หนังสือที่ระลึกในงานไหว้ครูดนตรีไทย ประจำปีการศึกษา 2538 ภาควิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2538.

วิจารณ์ พานิช. (2556). ครูเพื่อศิษย์ สร้างห้องเรียนกลับทาง. กรุงเทพฯ : เอสอาร์พริ้นติ้งแมสโปรดักส์จำกัด.

สุขสันต์ พ่วงกลัด. (2538). ภูมิปัญญาไทยในการถ่ายทอด กับ ความอยู่รอดของซอสามสาย. ใน ลมไม่รู้โรย โชยชายไหว้ครู คู่ขวัญศิลปิน ยังไม่สิ้นเสียงกลอง ฉบับ เพราะพร้อมซอสามสายร่ายลำนำ. หนังสือที่ระลึกในงานไหว้ครูดนตรีไทย ประจำปีการศึกษา 2538 ภาควิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2538.

สุรีรัตน์ ประทุมแก้ว. (2554). การพัฒนาชุดฝึกทักษะการปฏิบัติดนตรี “ขิม” สำหรับวงดนตรีไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบำรุงศิษย์ศึกษา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี. วารสารสารสนเทศ, 12(1): 97-102.

อรพรรณ บางยี่ขัน. (2538). หลักและวิธีการบรรเลงซอสามสาย. ใน ลมไม่รู้โรย โชยชายไหว้ครู คู่ขวัญศิลปิน ยังไม่สิ้นเสียงกลอง ฉบับ เพราะพร้อมซอสามสายร่ายลำนำ. หนังสือที่ระลึกในงานไหว้ครูดนตรีไทย ประจำปีการศึกษา 2538 ภาควิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2538.

Downloads

Published

2023-02-02