ประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ตในนิสิตที่มีพฤติกรรมติดอินเทอร์เน็ต

Authors

  • พรพรรณ ศรีโสภา
  • ภรภัทร เฮงอุดมทรัพย์
  • จิณห์จุฑา ชัยเสนา ดาลลาส
  • ดวงใจ วัฒนสินธุ์

Keywords:

อินเทอร์เน็ต, ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต, การติดอินเทอร์เน็ต.

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ตในนิสิตที่มีพฤติกรรมติดอินเทอร์เน็ต โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพตามแนวคิดปรากฎการณ์วิทยา ผู้ให้ข้อมูลเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี (ภาคปกติ) ที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกที่มีพฤติกรรมติดอินเทอร์เน็ตคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกรายบุคคล ผู้วิจัยเก็บข้อมูลระหว่างเดือนมิถุนายน 2556 ถึงกุมภาพันธ์ 2557 มีผู้ให้ข้อมูลจนถึงจุดข้อมูลอิ่มตัวทั้งหมด 10 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการของโคไลซีซ์ ผลการวิจัยพบว่า นิสิตที่มีพฤติกรรมติดอินเทอร์เน็ต กล่าวถึงประสบการณ์ใช้อินเทอร์เน็ตสรุปได้เป็น 3 ประเด็นหลัก คือ 1) ชีวิตจริงบนโลกเสมือนเป็นการจำลองชีวิต การสร้างสังคมจำลองลนพื้นที่ที่ความเป้นส่วนตัวและรับรู้ได้ถึงความปลอดภัย 2) ความพิเศษแห่งตน เป็นการใช้อินเทอร์เน็ตจนเกิดความขำนาญทำให้ตนเองรู้สึกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญและยิ่งใหญ่ 3) การเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต การใช้อินเทอร์เน็ตเปรียบเสมือนเป็นกิจวัตรประจำวันที่มีความสำคัญมาก เป็นสิ่งที่ต้องใช้ทุกวันจนเสมือนลมหายใจในการดำรงชีวิต เป็นสิ่งที่ให้กำลังใจและแรงบันดาลใจหากขาดหายไปจะรู้สึกไม่มีความสุขจากผลการศึกษาครั้งนี้ บุคลากรผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลนิสิตควรมีการสังเกตพฤติกรรมของนิสิตหากพบว่านิสิตมีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตที่มากจนเกินไป ควรให้คำปรึกษาเบื้องต้นและจัดกิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตต่อไปThe purpose of this phenomenological study was to explore internet usage experience among students who appear to be addicted to internet usage. The informants were 10 undergraduate students (regular program) who were studying in one particular university located in the Eastern part. They were identified as having internet addiction and purposively selected to participate in this study. Data collection via indepth interview was conducted during the period of June 2013 to February 2014 Colaizzi's method was employed to analyze the data. The results revealed that students' experience toward internet addiction behaviors can be classified into 3 major themes include: 1) Living in a virtual world; the ways of live simulation provide them with privacy and safety. 2) Being special; frequently use of internet make them seem like they are great and expert people. 3) A part of life; using internet becomes important in enhancing their encour-agement and inspiration. Ifmissing, they would feel unhappy.The results of this study suggested that those responsible for caring for these university students should observe their behavior pertinent to internet usage. If their behaviors demonstrating over using of internet, preliminary counseling and designed activities aimed at modifying their behaviors should be performed. 

Downloads

Published

2021-07-30