การศึกษาถึงรูปแบบการดำเนินงานที่ส่งผลต่อทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรง

Authors

  • นัททชา มณีรัตน์
  • ชัยยันต์ เมธานุวัฒนเดช

Keywords:

การขายตรง, บุคลิกภาพ, บุคลิกภาพกับอาชีพ

Abstract

 การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงค้นคว้าและเชิงสำรวจ เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพที่ส้งผลต่อทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรง บุคลิกภาพเชิงธุรกิจ การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ บทบาทการให้คำปรึกษา และทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรง ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพเชิงธุรกิจ การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ บทบาทการให้คำปรึกษาในการประกอบธุรกิจขายตรงของนักธุรกิจ เพื่อสร้างสมการทำนายทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรงของนักธุรกิจ จากองค์ประกอบ บุคลิกภาพเชิงธุรกิจ การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ และบทบาทการให้คำปรึกษา          ผลการศึกษาพบว่า 1) รูปแบบการดำเนินงานมีผลต่อทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรงอย่างมีนัยสำคัญ 2) บุคลิกภาพเชิงธุรกิจ การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ บทบาทการให้คำปรึกษา มีผลต่อทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรงอย่างมีนัยสำคัญ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพเชิงธุรกิจ ประกอบด้วยด้านกายภาพ และด้านจิตใจ และสังคม มีผลต่อทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรง โดยมีความสัมพันธ์กันในระดับสูง ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพและทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรง ประกอบด้วยด้านการวางแผน ด้านการตัดสินใจ ด้านการคาดการณ์ ด้านคำมั่นสัญญา โดยมีความสัมพันธ์ในระดับสูง ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการให้คำปรึกษาและทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรง ประกอบด้วย ด้านสัมพันธภาพ ด้านความยืดหยุ่น ด้านการสื่อข้อความ ด้านการสนับสนุน ด้านการเรียนรู้ ด้านการให้รางวัล มีความสัมพันธ์ในระดับสูง 4) การสร้างสมการทำนายทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรง มีผลต่อรูปแบบการดำเนินงาน ซึ่งปัจจัยทั้งสามต่างมีความสัมพันธ์กับทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรง ในระดับสูง ในการทำธุรกิจที่มีระบบการจัดการที่ดี และสามารถกำหนดแนวทางในการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ ส่งผลการพัฒนาไปสู่ทักษะในการประกอบธุรกิจขายตรง          This was carried out as research and survey to study the operation method that are efficient and impacting the skills in the direct sales, business characteristics, efficiency in time management, providing advice and direct sales skills. Also studied were the role of providing and advice and direct sales skills of business people in order to create an equation to predict skills in direct sales of business people from the components, business characteristics, efficiency in time management and role of providing advice.          From the study it was found that: 1) operation methods have an impacting on direct sales skills with a statistical significance; 2) business characteristics, efficiency time management, role in providing advice have an impacting on direct sales skills with a statistical significance 3) the relationship between business characteristics consisting of physical and mental aspects and social have an impact on direct sales skills with a high level of relationship. The relationship between efficiency time management and direct sales skills including planning, decision making, anticipating, and promises are related at a high level. The relationship between the role in providing advice and direct sales skills including association, flexibility, communication of massages, support, learning, and awards are related at a high level; 4) create an equation to predict direct sales skills has an impact on operation methods for which all three factors are related to direct sales skills at a high level. Business with good management and the ability to determine systematic operation method impact the development to skill in direct sales.

Downloads

Published

2024-02-07