การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมฟอกหนังของประเทศไทยกับประเทศจีนและประเทศอิตาลี

Authors

  • ภิเษก โพพิศ
  • กัมปนาท เพ็ญสุภา
  • เจษฎา ปัญญาศร
  • ก่อเกียรติ วิริยะกิจพัฒนา
  • สงวนศักดิ์ เภสัชสงวน
  • กชพร นรมาตย์

Keywords:

การส่งออก, อุตสาหกรรมฟอกหนัง,

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมฟอกหนังของประเทศไทยไปยังตลาดโลก และเปรียบเทียบความได้เปรียบของประเทศไทยกับ ประเทศจีนและประเทศอิตาลี นอกจากนี้ยังทำการศึกษาตำแหน่งของอุตสาหกรรมฟอกหนังประเทศไทยโดยประยุกต์แบบจำลอง BCG และดัชนีความได้เปรียบ RCA และแนวคิด SWOT โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มผู้ประกอบการฟอกหนัง ประกอบกับข้อมูลทุติยภูมิที่ทำการรวบรวมได้          ผลการวิจัยความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมฟอกหนัง ระหว่างปีพ.ศ.2545 – 2549 ในตลาดโลกพบว่าประเทศอิตาลีมีดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบสูงสุด รองลงมาได้แก่ประเทศไทยและประเทศจีนตามลำดับ ในปีพ.ศ. 2546 และปีพ.ศ.2549 ตำแหน่งอุตสาหกรรมฟอกหนังของประเทศไทยเคลื่อนจาก Star มาเป็น Cash cow การวิเคราะห์ในครั้งนี้พบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อความได้เปรียบเชิงแข่งขันของอุตสาหกรรมฟอกหนังประเทศไทยได้แก่ ปัจจัยการผลิต, ประสบการณ์, ความประณีตและระบบสาธารณูปโภค ที่มีศักยภาพ ในทางกลับกันประเทศไทยมีความเสียเปรียบเชิงแข่งขันกับประเทศจีนและประเทศอิตาลีในด้าน ปัจจัยการผลิตในส่วนวัตถุดิบและนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่ไม่พอเพียงและล้าสมัย อุตสาหกรรมสนับสนุนและเกี่ยวเนื่อง ไม่มีการเชื่อมโยง ภาคธุรกิจแต่เพียงฝ่ายเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ รัฐบาลควรเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา เพื่อสนับสนุน การผลิตในภาคอุตสาหกรรมฟอกหนังแข่งขันในตลาดโลกได้          The objectives of this research were to study the Comparative Advantage of the exporting of Thai Leather to the world compare with major competitors such China and Italy and to analyze the position of Thai Leather export and its competitiveness. The BCG matrix and RCA index were used as the analytical tools. Furthermore, in-depth interview was also used.          The study results revealed that during 2002-2006, the highest RCA index were Italy follow by Thailand and China respectively. During 2003 to 2006, the BCG matrix showed that the position of Thailand leather export changed from Star to cash cow. This presented the decreasing position of Thai leather export in the world market, showed that Thailand had more advantage on some factors conditions such more experiences and neat products including better infrastructure. On the other hand, China and Italy had more advantages on raw material factor conditions, innovations and applied new technology, to Strengthening Thai Leather export is not only improving competitiveness by private sector but also the facilities from government sector.

Downloads