ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของลูกจ้างบริษัทจ้างเหมา-ช่วงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร

Authors

  • ธนชัย ร้อยศรี
  • เสนาะ กลิ่นงาม
  • วิภวานี เผือกบัวขาว
  • นัยนา วงศ์จรรยา

Keywords:

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, คุณภาพชีวิตการทำงาน, การทำงาน, ลูกจ้าง

Abstract

            การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นจริงเกี่ยวกับสภาพชีวิตการทำงาน และสร้างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของลูกจ้างบริษัทจ้างเหมา-ช่วง โดยเป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองเปรียบเทียบ 3 กลุ่ม และวิจัยเชิงคุณภาพ มีกลุ่มตัวอย่าง 302 คน ผลการวิจัยและพัฒนาพบว่า กลุ่มประชาชนมีปัญหาคุณภาพชีวิตการทำงานใน 3 ด้าน คือ ด้านค่าตอบแทนที่ไม่เพียงพอ ด้านสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัยและไม่ส่งเสริมสุขภาพ และด้านขาดความเข้าใจในสิทธิของลูกจ้าง ผลการวิเคราะห์ตามสมมุติฐานของการวิจัยพบว่า ลูกจ้างกลุ่มทดลอง ก่อนการทดลองใช้ยุทธศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพชีวิตการทำงานในระดับน้อย หลังการทดลองพบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพชีวิตการทำงานในระดับมาก และเมื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของลูกจ้างพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=-4.325) จึงมีเหตุผลที่จะสรุปได้ว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานที่นำมาทดลอง สามารถใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของลูกจ้างได้ ซึ่งยอมรับสมมุติฐานข้อที่ 1 ของการวิจัย             และจากผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อกิจกรรมการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ในภาพรวมของกลุ่มทดลอง ก่อนการทดลองใช้ยุทธศาสตร์พบว่า มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในระดับปานกลาง หลังการทดลองใช้ยุทธศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพชีวิตในระดับมาก และเมื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจต่อกิจกรรมการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของลูกจ้างพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=-4.661) จึงมีเหตุผลที่จะสรุปได้ว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงาน สามารถนำมาใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของลูกจ้างได้ ซึ่งยอมรับสมมุติฐานข้อที่ 2 ของการวิจัย  The research aims to 1X study quality of the working life of the sub-contract in provincial Electricity Authority at Regional Headquarters, Bangkok by reality 2X to create development strategy plan for quality of working life for were the sub-contract in Provincial Electricity Authority at Regional Headquarters, Bangkok. The samples 302 persons were selected” The questionnaire was employed to gather data which was analyzed by percentage, mean (x), standard deviation (S.D.), t-test and one-way ANOVA at significantly level 0.05.          The Findings revealed that          1.  The overall quality of life of worker of the Provincial Electricity Authority Headquarters, Bangkok was some problem, 3 factors: reasonably equitable remuneration, unsafe workplace and lack of right understanding’          2.   The result of hypothesis testing found that the experimental group before treatment had a few quality of life by after treatment had increase quality of life. In sum, the development strategy was suitable for applying in promote for quality working of workers.          3.  The satisfaction of development strategic plan for working quality before treatment had fair level, but after treatment, there had more satisfied than before treatment. The comparison of satisfaction of development strategy plan for working quality of workers were significantly difference at 0.05 In sum, development strategy designed for working quality of sub-contract in provincial Electricity Authority at Regional Headquarters, Bangkok can be used.

Downloads