แรงจูงใจและความพึงพอใจของข้าราชการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังในการปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์กรมศุลกากร 5 ปี (2551-2555)

Authors

  • กิตติวัฒน์ วัฒนานันทพัฒน์
  • ศรายุทธ โชคชัยวรรัตน์
  • เบญจวรรณ สร่างนิทร
  • สมชาย ชุณหรัศมิ์

Keywords:

ความพอใจในการทำงาน, ข้าราชการ, การจูงใจในการทำงาน, การบริหารงานบุคคล

Abstract

           การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงข้อมูลพื้นฐานระดับแรงจูงใจและความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ปัญหาในการปฏิบัติงานและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ศุลกากรในสำนักงานศุลกากรแหลมฉบัง กลุ่มตัวอย่างคือ เจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ปฏิบัติงานจำนวน 300 โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้สถิตใช้เป็นหาแบบ X, SD  สถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐาน คือ t-test, F-test โดยมีวัตถุประสงค์งานวิจัย 1. เพื่อทำการศึกษาระดับแรงจูงใจของข้าราชการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังในการปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์กรมศุลกากร 5ปี (2552-2555) 2. เพื่อทำการศึกษาระดับความพึงพอใจของข้าราชการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังในการปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์กรมศุลกากร 5ปี (2552 - 2555) 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์แรงจูงใจในการปฏิบัติงานกับความพึงพอใจของข้าราชการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังในการปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์กรมศุลกากร 5 ปี (2552-2555)            ผลการศึกษาพบว่า  เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นเพศชายจำนวน 160 คน  มีอายุมากกว่า 30-40 ปี สถานภาพโสด รายได้ต่อเดือนส่วนใหญ่ อยู่ที่ 10,000-20,000 บาท การศึกษาระดับปริญญาตรี อายุรับราชการ อยู่ 1-10 ปี และมีระดับปฏิบัติงานในระดับเจ้าหน้าที่  ผลการวิจัยพบว่า  ระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการศุลกากรที่อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ด้านลักษณะงาน (X = 3.36, SD = 0.87) ด้านความก้าวหน้าในงาน (X= 3.23, SD = 0.97) และด้านรายได้และสวัสดิ์การ (X= 3.20, SD = 0.85) จากการวิจัยยังพบว่า ระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการศุลกากรที่อยู่ในระดับมาก  ซึ่งได้แก่ด้านความรับผิดชอบ (X= 3.65, SD = 0.83) ด้านการยอมรับ (X= 3.57, SD = 1.09) ด้านการได้รับความสำเร็จในงาน (X= 3.77, SD = 0.67)ด้านนโยบายและการบริหารงาน (X= 3.54, SD = 0.80)ด้านสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในหน่วยงาน (X= 3.60, S\D = 0.82) ด้านความมั่นคงในงาน (X= 3.62, SD = 0.82)ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน (X= 3.40, SD = 0.77)ส่วนด้านความพึงพอใจในการปฏิบัติตามแผนยุทธศาสตร์ของกรมศุลกากร 5 ปี (2552-2555) อยู่ระดับ มาก ได้แก่  ด้านการพัฒนามาตรการทางศุลกากรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ (X= 3.51, SD = 0.80) ด้านการพัฒนาศักยภาพการควบคุมทางศุลกากรด้วยมาตรฐานสากล (X= 3.42, SD = 0.87)ด้านบริหารจัดการระบบจัดเก็บภาษีอากรโดยยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (X= 3.47, SD = 0.88) ส่วนในด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบงานศุลกากรให้เป็นมาตรฐานโลก (X= 3.25, SD = 0.82)พบว่าความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐานในด้านแรงจูงใจ  พบว่า  ลักษณะบุคคล เพศ อายุ สถานภาพ รายได้ การศึกษา ระดับการปฏิบัติงาน  ไม่มีผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติตามเป้าหมายที่กรมศุลกากร ในขณะที่ อายุราชการที่ปฏิบัติงานในศุลกากรมี ผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ส่วนด้านความพึงพอใจพบว่า  ลักษณะบุคคล เพศ อายุ สถานภาพ รายได้ การศึกษา อายุราชการที่ปฏิบัติงานในศุลกากร  ไม่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ในขณะที่ ระดับการปฏิบัติงานมีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน     This research had the objective to look into fundamental information such as the level of work motivation and satisfaction, problem when working and work recommendation for Customers offices at Leam Cha Bang port Customs Bureau. The samples were 300 Customs officers at work. The researcher instrument was questionnaire.      The result indicated that most of the officers were male (160 samples), older than 30 but less than 40 years of age, and single, had 10,000-20,000 baht of monthly income, Bachelor’s degree, had been in the service for 1-10 years, and were of officer level. The Customs officers had high level of work motivation on responsibility, recognition, work achievement, policy and management, relationship with other personnel in the work unit, job security, work environment, income and welfare, and moderate level of work motivation on job characteristic and advancement. The satisfaction to execute the 5-year strategic plan of the Customs Bureau (2551 B.E. – 2555 B.E.) was high on improving the Customs measures to increase the competition ability of the country, on improving the competence in Customs control using international standard, and on tax and tariffs collection system basing on the principle of good governance. The hypothesis testing on motivation revealed that the demographics of gender, age, status, income, education, and job position did not influence the samples’ motivation while years in Customs service did. And while the demographic of gender, age, status, income, education, and years in Customs service did not affect job satisfaction, job position did.

Downloads