ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และคุณค่าตราสินค้าที่ส่งผลต่อทัศนคติในตราสินค้าของเครื่องสำอางไทยใน สปป.ลาว (กลาง)

Authors

  • กวิน มุสิกา
  • กฤช จรินโท
  • สามารถ ดีพิจารณ์
  • ภูริศ ศรสรุทร์

Keywords:

เครื่องสำอางไทย, ชื่อตราผลิตภัณฑ์, ผู้บริโภค, ทัศนคติ

Abstract

         การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาเรื่อง ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และคุณค่าตราสินค้าที่ส่งผลต่อทัศนคติในตราสินค้าของเครื่องสำอางไทยใน สปป.ลาว ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลต่อความตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทย 2) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ที่ส่งต่อความชื่นชอบในตราผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทย 3) เพื่อศึกษาคุณค่าตราสิค้าในมุมมองของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อที่ส่งผลต่อความตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทย 4) เพื่อศึกษาคุณค่าตราสินค้าในมุมมองของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อความชื่นชอบในตราผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทย 5) เพื่อศึกษาความชื่นชอบในตราสินค้าที่ส่งผลต่อความตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทยดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัย ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การวิจัยเชิงปริมาณ โดยการเก็บแบบสอบถามจากผู้บริโภคชาวลาว ที่อาศัยอยู่ใน สปป.ลาว จำนวน 400 คน และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับแหล่งข้อมูล คือ ตัวแทนจำหน่ายใน สปป.ลาว จำนวน 10 คน วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ โดยใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครางสร้าง (Structural Equation Model: SEM) การหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การสัมภาษณ์ระดับลึกใช้โปรแกรม Atlas ti Version Trial 6.2 ช่วยในการจัดหมวดหมู่ข้อมูลเพื่อสร้างมโนทัศน์เชิงทฤษฎี          ผลการศึกษาพบว่า          1.  การวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานของตัวแปรในโมเดลปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และคุณค่าตราสินค้าเครื่องสำอางไทย ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเมืองเวียงจันทร์ สปป.ลาว โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ส่วนปัจจัยด้านความชื่นชอบในตราสินค้า และปัจจัยด้านความตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับปานกลาง          2.  ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และคุณค่าตราสินค้าในมุมมองของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับความชื่นชอบในตราสินค้าและความตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดังนี้ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับความชื่นชอบในตราสินค้าด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 0.518 และมีความสัมพันธ์กับความตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ 0.482 ตามลำดับ ซึ่งถือว่ามีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง ส่วนคุณค่าตราสินค้ามีความสัมพันธ์กับความชื่นชอบในตราสินค้าด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 0.609 และมีค่าความสัมพันธ์กับความตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ 0.626 ตามลำดับ ซึ่งถือว่ามีความสัมพันธ์กันในระดับมาก          3.  การวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่าองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทยมีผลต่อความชื่นชอบในตราสินค้าและมีผลต่อความตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทย โดยเฉพาะองค์ประกอบด้านคุณภาพโดยจะเลือกสินค้าไทยเป็นอันดับแรก ความชื่นชอบในตราสินค้ามีผลต่อความตั้งใจที่จะใช้เครื่องสำอางของไทย และพบว่ามโนทัศน์เชิงทฤษฎีที่สร้างขึ้นจากการสัมภาษณ์เชิงลึก มีความเหมาะสมพอดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ           A study of the composition of the product and consumer based brand equity effect to attitude of cosmetic Thai brand in Lao people’s democratic republic (Central). The purposes of this study were (1) to study the composition of the product effect to purchase Intention cosmetic Thai brand. (2) To study the composition of the product effect to brand preference cosmetic Thai brand. (3) To study the consumer based brand equity effect to purchase intention cosmetic Thai brand. (4) To study the consumer based brand equity effect to preference cosmetic Thai brand. (5) To study the brand preference effect to purchase intention cosmetic Thai brand.          The process of study are follow to quantitative research to collect questionnaire from 400 customer in Laos people’s democratic republic (Central) and quantitative research to deep interview from 10 seller in Laos people’s democratic republic (Central). The collected data were analyzed and interpreted using Structural Equation Model: SEM, mean, standard deviation and deep interview analyzed by Atlas ti Version Trial 6.2          The result of study          1.  The analyzed of the factor model of composition of the product and consumer based brand equity of cosmetic Thai brand in Lao people’s democratic republic (Central) the overall opinion in high level and the brand preference and purchase intention cosmetic Thai brand overall opinion in medium level.          2.  The an analysis of correlation between factors of composition of the product,  consumer based brand equity and the brand preference, purchase intention of the sample group found a positive correlation and significant difference at a level of .01. The correlation between factors of composition of the product and brand preference found a positive correlation at 0.518, and correlation with purchase intention found a positive correlation at 0.482. The correlation between factors of consumer based brand equity and brand preference found a positive correlation at 0.609 and correlation with purchase intention found a positive correlation at 0.602 overall in high level          3.  In the qualitative research found that the compositions of cosmetic product in Thailand affect brand preferences. And affect their purchase intention, especially in composition of the product to by choose the Thai brand first. The brand preferences effect to purchase intention to use in Thailand that the theoretical concept that is based on in-depth interview with a proper fit with the empirical data obtained from the analysis of quantitative data.

Downloads