กลยุทธ์การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดเมื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน สำหรับธุรกิจร้านค้าปลีกดั้งเดิมของไทย.

Authors

  • ปริญ ลักษิตามาศ
  • ศิวารัตน์ ณ ปทุม
  • ณรงค์ อภิชาติธนากูล

Keywords:

ร้านค้าปลีก, การค้าปลีก

Abstract

การศึกษาเรื่อง กลยุทธ์การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดเมื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนสำหรับธุรกิจร้านค้าปลีกดั้งเดิมของไทย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) ระดับกลยุทธ์การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดเมื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) สำหรับธุรกิจร้านค้าปลีกดั้งเดิมของไทย 2) รูปแบบกลยุทธ์การปรับตัวเพื่อความอยู่รอด เมื่อเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) สำหรับธุรกิจร้านค้าปลีกดั้งเดิมของไทย 3) ความอยู่รอดของธุรกิจร้านค้าปลีกดั้งเดิมเมื่อเข้าสู่ AEC สำหรับธุรกิจร้านค้าปลีกดั้งเดิมของไทยเครื่องมือทางสถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างธุรกิจร้านค้าปลีกดั้งเดิมในประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 2,905 แห่ง วิเคราะห์สถิติด้วยโมเดลสมการโครงสร้างผลการวิจัยพบว่า ธุรกิจร้านค้าปลีกดั้งเดิมของไทยได้ใช้กลยุทธ์การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดเมื่อเข้าสู่ AEC ในระดับปานกลาง (X=2.34) และรูปแบบมีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ร้อยละ 82.9 ลักษณะความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติร้อยละ 0.05 พบว่า ปัจจัยด้านความแตกต่างของสินค้าและบริการ บรรยากาศภายในร้าน และการนำเทคโนโลยี มาใช้เป็นปัจจัยเชิงสาเหตุต่อกลยุทธ์ปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจเมื่อเข้าสู่ AECThe study of an adaptation strategy of survival for AEC’s traditional retailer outlet business in Thailand is thesurvey and development research . The research objectives are to 1) strategic level of adaptation and survival whenentering AEC community for traditional retailer business in Thailand 2) the strategic model of survival adaptation whenentering AEC community for the traditional retailer business in Thailand The statistical tool is questionnaire collectedfrom samples of 2,905 traditional retailers’ business in Thailand. The statistical technique of structural equation modelis used for analysis.The research indicated that traditional retailer outlet business adapted strategy when entering AEC communityfor survival at medium level (X= 2.34) and the model fitted the data at 82.9 percent. According to the causal effect(at 0.05 significance), it was found that factors on product empirical differentiation, customer focus, ambience andtechnology application have correlated with adaptation when entering to AEC community.

Downloads