ปัญหาและการพัฒนาระบบการบริหารงานสนับสนุน การพิจารณาพิพากษาคดีของศาลปกครองสูงสุด

Authors

  • รัตนา เทียนเมืองปัก
  • บรรพต วิรุณราช
  • ฤทธิกร ศิริประเสริฐโชค

Keywords:

ศาลปกครอง, ศาลปกครอง - - การบริหาร, การพิจารณาคดี

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาระบบการบริหารงานสนับสนุนการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลปกครองสูงสุดที่เหมาะสม โดยผู้วิจัยได้ศึกษาวิจัยโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้บริหารสำนักงานศาลปกครองสูงสุดทั้งหมดจำนวน 25 คน และการสนทนากลุ่มผู้บริหารสำนักงานศาลปกครองสูงสุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาที่ได้จากเอกสารและการสัมภาษณ์ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาระบบการบริหารงานสนับสนุนการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลปกครองสูงสุดที่เหมาะสม ที่สำคัญคือ 1) ด้านระบบ 2) ด้านบุคลากร 3) ด้านรูปแบบบริหาร/ ควบคุม/ การจัดการ 4) ด้านการกำหนดวิสัยทัศน์ 5) ด้านโครงสร้าง 6) ด้านทักษะ 7) ด้านค่านิยม 8) ด้านการกำหนดเป้าหมาย 9) ด้านการพัฒนาและการปรับปรุงและ 10) ด้านการประเมินผล แต่ความพร้อมที่จะดำเนินการ 3 อันดับแรก คือ 1) ด้านระบบ 2) ด้านบุคลากร 3) ด้านรูปแบบบริหาร/ ควบคุม/ การจัดการ โดยแนวทางในการพัฒนาระบบการบริหารงานสนับสนุนการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลปกครองสูงสุดที่สำคัญคือ ควรมีจัดตั้งกลุ่มงานบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว และกลุ่มงานธุรการกลาง ที่สามารถลดขั้นตอนการปฏิบัติงานได้ ควรพัฒนาให้มีระบบการฟ้องคดีและยื่นเอกสารหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ และระบบบาร์โค้ดช่วยในการปฏิบัติงานและบริหารสำนวนคดีให้มีความถูกต้อง รวดเร็วมากยิ่งขึ้นThe purpose of this study was to propose guidelines for a Developing supporting administrative system for theSupreme Administrative Court. Qualitative research methods were used in this study. In addition, in-depth interviewsand focus group were conducted with 25 administrators of the Supreme Administrative Court. Also, a content analysistechnique was used to analyze the documents and data from the interview qualitatively.The results of the study revealed that Development Management System supports the adjudicationof the Supreme appropriate key. 1) System 2) Staff 3) Style/ control/ management 4) Vision 5) Structure 6) Skills7) Values 8) Purpose 9) Development. and Improvement and 10) Evaluation. But the readiness to implement the first three1) System 2) Staff 3) Style/ control/ management. Regarding the improving guidelines for supporting administrativesystem, a one-stop service system should be introduced. Also, the existing steps used in a clerical division should bereduced. Finally, an electronic system for filing documents and cases for court trial with barcodes should be developedto facilitate a better, faster, and more effective working system for court cases.

Downloads