รูปแบบการบริหารและการใช้ประโยชน์พื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นศูนย์แสดงสินค้า ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก

Authors

  • นภาวรรณ โฆษิตสุริยะพันธุ์
  • บรรพต วิรุณราช
  • ธีทัต ตรีศิริโชติ

Keywords:

ศูนย์แสดงสินค้า, เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก, EEC

Abstract

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบที่มหาวิทยาลัยบริหารศูนย์แสดงสินค้า ให้เป็นไป ตามเป้าหมายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และเพื่อศึกษาการใช้ประโยชน์ของศูนย์แสดงสินค้าของมหาวิทยาลัยในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ใช้วิธีวิจัยเชิงผสมผสาน โดยสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยผู้บริหารระดับ จังหวัดในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จำนวน 8 ท่าน และใช้แบบสอบถามกับ ผู้ประกอบการชั้นนำ ในพื้นที่ EEC จำนวน 100 ชุด ใช้สถิติเชิงพรรณนาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลเชิง อนุมาน แล้วนำผลมาวิเคราะห์ โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM) โดยใช้ โปรแกรมทางสถิติ Warp PLS ทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลกับข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบที่มหาวิทยาลัยบริหารศูนย์แสดงสินค้า ให้เป็นไปตามเป้าหมายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาค ตะวันออก พบว่ามหาวิทยาลัยที่ควรแสดงสินค้าของบริษัท โรงงานอุตสาหกรรม มากที่สุดคือ มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี โดยมีรูปแบบที่มหาวิทยาลัยบริหารคือการจัดจ้างหน่วยงานการตลาดเชิงรุกและประชาสัมพันธ์ ด้านการใช้ประโยชน์ของศูนย์แสดงสินค้าของมหาวิทยาลัยในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พบว่าการบริการของศูนย์แสดงสินค้าที่ควรมีมากที่สุดคือ ให้คำปรึกษา แนะนำการลงทุน การเงิน การผลิต การตลาด รองลงมาคือ บริการจับคู่ทางธุรกิจ และจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ด้านสินค้าที่ควรนำมาแสดงมากที่สุดคือ สินค้าที่มีความต้องการบริโภคสูง รองลงมาคือ สินค้าอุตสาหกรรมในเขต EEC และสินค้าเทคโนโลยี นวัตกรรม งานวิจัย โดยการตัดสินใจใช้ประโยชน์ศูนย์แสดงสินค้ามากที่สุดคือ เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์สินค้า และรองลงมาคือ เพิ่มช่องทางการตลาด-การขายสินค้า           This research aims to study the pattern of Management Exhibition Center of the University. According to the Eastern Economic Corridor Zone. And to study the use of the Exhibition Center of the University in the area of special economic zones east. This research using hybrid In-depth interviews with executive convention and visitors bureau, executive ministry of commerce, dean, executives province in eastern exclusive economic zone (EEC) for 8 peoples. And using questionnaires with leading operators in the EEC for 100 copies. Descriptive statistics were used to analyze the data and inferential data. Then the results were analyzed by structural equation model (SEM) using statistical tests program for harmonize data. The study indicated that The management style of the exhibition center. According to the target area, Special eastern exclusive economic zone. Burapha University should reflect the company's products. The style of management is to employ aggressive marketing and public relations.          Taking advantage of the Exhibition Center of the University in the Eastern Economic Corridor Zone. The services of the Exhibition Center, it should have the most financial advisers, investment, production, marketing, followed by the services business matching conferences and workshops. The product should exhibit the most. Products with high consumer demand, followed by industrial products in the EEC and innovative products, technological, research by making use of the most Exhibition Center. Add channels to promote products and the second is Additional marketing channel - merchandising.

Downloads