ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับและการใช้ระบบบัญชีออนไลน์แบบคลาวน์ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในประเทศไทย
Keywords:
บัญชีออนไลน์แบบคลาวน์, วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, การยอมรับ, SMEsAbstract
การวิจัยนี้เป็นการศึกษาโดยวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับและการใช้ระบบบัญชีออนไลน์แบบคลาวน์ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัยในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย จำนวน 206 ราย ซึ่งผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่เกิดจากลักษณะของสถานประกอบการ ที่มีผลต่อการยอมรับและการใช้ระบบบัญชีออนไลน์แบบคลาวน์ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้แก่ เงินทุนจดทะเบียนหรือทุนเริ่มต้นในการดำเนินงาน ระยะเวลาในการดำเนินงานของธุรกิจ และรายได้ของกิจการ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยด้านคุณสมบัติของระบบบัญชีออนไลน์แบบคลาวน์ที่มีผลกระทบต่อยอมรับและการใช้ระบบบัญชีออนไลน์แบบคลาวน์ ได้แก่ ด้านการรับรู้เทคโนโลยี ด้านการรับรู้ประโยชน์ และด้านการใช้งานง่าย มีผลกระทบเชิงบวกต่อการยอมรับและการใช้ระบบบัญชีออนไลน์แบบคลาวน์ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย The purpose of this paper was to investigate factors affecting an acceptance and using cloud accounting by the small and medium enterprises (SMEs) in Thailand. The research was conducted by using questionnaires as a research instrument for collecting data from 206 executives of the small and medium enterprises in Thailand. The results found that business factors that effects the acceptance and using cloud accounting of the small and medium enterprise in Thailand including firm capital, firm age, and firm income. In addition, the research indicates that perceived of technology, perceived of usefulness, and perceived of ease to use have significant effect an acceptance and using cloud accounting of the small and medium enterprise in Thailand.Downloads
Issue
Section
Articles