ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อธุรกิจกับสถาบันการเงินของรัฐของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Keywords:
วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, สินเชื่อธุรกิจ, สถาบันการเงินของรัฐ, SMEsAbstract
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงแหล่งที่มาของเงินทุน และวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อธุรกิจกับสถาบันการเงินของรัฐโดยวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 375 ราย ผลการวิจัย พบว่า แหล่งเงินทุนที่สำคัญที่สุดของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ เงินกู้ จากธนาคารพาณิชย์ รองลงมาคือสถาบันการเงินของรัฐ และปัจจัยด้านสถานประกอบการที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อธุรกิจกับสถาบันการเงินของรัฐของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ทุนเริ่มต้นของกิจการ มูลค่าสินทรัพย์ของกิจการ นอกจากนี้ ยังพบว่า ปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาดที่ผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อธุรกิจกับสถาบันการเงินของรัฐ ประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และ ด้านการส่งเสริมการขาย ซึ่งผลจากการวิจัยครั้งนี้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถใช้เป็นแนวทางการวางแผนการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง สามารถใช้แนวทางในการวางในการกำหนดนโยบายส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมต่อไป This research aimed to examines the source of fund and the factors influencing demand for business loan from government financial institutions by Small and Medium Sized Enterprises (SMEs) in Northeastern Thailand. The research was conducted by using questionnaires as research tools for collecting data from 375 SMEs executives in the Northeast of Thailand. The results found that the majority source of fund of the SMEs in Northeastern Thailand is the credit from commercial bank, follow by business loans from government financial institutions. In addition, the factors affecting demand for business loan from government financial institutions by small and medium sized enterprises including firm capital and firm asset. Moreover, marketing mix factors that affect demand for business loan from government financial institutions including product factor, price, place and promotion. The results of this research could be used as a guideline for the SMEs business to prepare for accessing to business loan. In addition, government sector could also adopt this research as basic information for setting a strategy to promote the SMEs in Thailand.Downloads
Issue
Section
Articles