ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการประเมินความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดและผลการดำเนินงานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย

Authors

  • คุณกร เกื้อโกศล
  • วิชิต อู่อ้น

Keywords:

การประเมิน, การตลาด, นวัตกรรม, การสนับสนุนขององค์กร, เทคโนโลยีสารสนเทศ, การดำเนินงานของธุรกิจ

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุด้านการประเมินความพร้อมการเข้าสู่ตลาด ที่ส่งผลต่อผลการดำเนินงานของ SMEs ในประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยสาเหตุที่มีต่อ การประเมินความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดและผลการดำเนินงานของ SMEs ในประเทศไทย 3) เพื่อสร้างแบบจำลอง การประเมินความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดและผลดำเนินงานของ SMEs ในประเทศไทย โดยเป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการทบทวนแนวคิดและทฤษฎี เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดและสร้างเครื่องมือแบบสอบถามสำหรับการวิจัย เพื่อทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นกลุ่ม SMEs ในส่วนภาคการผลิตในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 504 ราย ตัวแปรที่ศึกษามีจำนวน 5 ตัวแปร ได้แก่ การประเมินความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดนวัตกรรม การสนับสนุนขององค์กร เทคโนโลยีสารสนเทศและผลการดำเนินงานของธุรกิจ โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องมือทางเทคนิคสถิติ (Structural Modeling: SEM) โดยโปรแกรม LISREL และนำผลที่ได้จากการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาสรุปเป็นแบบจำลองทางสถิติ และดำเนินการวิจัยด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) เพื่อยืนยันผลการวิจัย          ผลการวิจัย พบว่า นวัตกรรม มีผลต่อการประเมินความพร้อมในการเข้าสู่ตลาด และ ส่งผลทางตรงต่อผลการดำเนินงานธุรกิจ โดยการสนับสนุนขององค์กร มีผลต่อ การประเมินความพร้อมในการเข้าสู่ตลาด และส่งผลทางตรงต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ ซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศ มีผลต่อ การประเมินความพร้อมในการเข้าสู่ และส่งผลทางตรงต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ และการประเมินความพร้อมในการเข้าสู่ตลาด มีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ ซึ่งเป็นค่าอิทธิพลที่มีนัยสำคัญทางบวก           The objectives of this research were to 1) study factors of Market Readiness Assessment on Business Performance of Thailand’s Small and Middle-Sized Enterprises (SMEs) 2) to examine factors on Market Readiness Assessment of Thailand’s SMEs entrepreneurs 3) to build up models of SMEs entrepreneurs’ Market Readiness Assessment. The research was a mix methods research in form of an explanatory research. Concepts and theories were reviewed to define conceptual framework and create questionnaires as a research instrument for data collection. Date was collected from Five hundred and four persons of sampling group including SMEs in the manufacturing sector in Bangkok. Five variables, including Market Readiness Assessment, Innovation, Organization Supportiveness, Information Technology and Business Performance were studied. Research instruments were questionnaire and data analysis by LISREL program as statistical technique of Structural Modeling: SEM. Findings from quantitative research were summarized as statistical model and in-depth interview to affirm the findings.          According to the findings, Innovation gave direct impact on Market Readiness Assessment and Business Performance. Organizational Supportiveness had a direct influence in Market Readiness Assessment and Business Performance. Information Technology gave direct impact on Market Readiness Assessment and Business Performance. Market Readiness Assessment gave direct impact on Business Performance which was an influence with positive meaning.

Downloads