ส่วนประสมทางการตลาด ความพึงพอใจ และความภักดีต่อตราสินค้าของผู้พักอาศัยหอพักและอะพาร์ตเมนต์ในจังหวัดเชียงราย

Authors

  • สุรพงษ์ วงษ์ปาน

Keywords:

ส่วนประสมทางการตลาด, ความพึงพอใจ, ผู้พักอาศัย, ความภักดีต่อตราสินค้า, หอพัก, อะพาร์ตเมนต์, จังหวัดเชียงราย

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาด ความพึงพอใจ และความภักดีต่อตราสินค้า ในบริบทของธุรกิจหอพักและอะพาร์ตเมนต์ในจังหวัดเชียงราย เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยการสำรวจภาคสนามด้วยแบบสอบถาม เก็บข้อมูลจากผู้พักอาศัยในหอพักหรืออะพาร์ตเมนต์ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จำนวน 400 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM) ผลการวิจัยพบว่า ส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจหอพักและอะพาร์ตเมนต์ในจังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่หรือช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด กระบวนการให้บริการประสิทธิภาพและคุณภาพของบริการ บุคลากร และลักษณะทางกายภาพ ซึ่งส่วนประสมทางการตลาดมีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้าทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยผ่านความพึงพอใจ            This study aims to investigate the interrelationship between marketing mix, satisfaction and brand loyalty of dormitory and apartment business in Chiang Rai province. This quantitative study utilized the field-survey questionnaires, obtaining from 400 residents. Data collection was analyzed by using structural equation modeling (SEM). The results of the study revealed that the marketing mix of dormitory and apartment business in Chiang Rai province consists of product, price, place, promotion, process of service, productivity and quality of service, people and physical evidence. Marketing mix has direct and indirect influence on brand loyalty through satisfaction.

Downloads