ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

Authors

  • ชัยวัฒน์ ใบไม้
  • สุชีรา ขยาย
  • ณัฐพล วันลับแล

Keywords:

ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21, การมีงานทำ, บัณฑิต, มหาวิทยาลัยแม่โจ้

Abstract

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และภาวะการ ได้งานทำของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ การเปลี่ยนแปลงสภาพ แวดล้อมอย่างรวดเร็วเป็นลักษณะที่สำคัญประการหนึ่งที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21 ดังนั้น สถาบันการศึกษาจึง ต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยทำการสำรวจทักษะแห่งศตวรรษที่ 21  และความสัมพันธ์ที่มีต่อการประกอบอาชีพของบัณฑิต ช่วงเวลาหนึ่งปีหลังจากสำเร็จการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า บัณฑิตส่วนใหญ่ได้งานทำ ตรงกับสาขาวิชาหลักที่สำเร็จการศึกษา นอกจากนี้ผลจากการวิจัยยังบ่งชี้ว่า  ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของบัณฑิตโดยรวมอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และการได้งานทำของบัณฑิต อยู่ในระดับต่ำ           The primary objective of this research was to examine the relationship between twenty- first century skills and employment status of the graduates at the Faculty of Business Administration, Maejo University. Rapidly changing environment is one of the most important characteristics in the twenty-first century. As a result, academic institutes have to be adapted along the lines of environmental change. In this study, we investigated those who had been trained the skills and the details of their employment one year after graduation. The results showed that most of the graduates have been employed for jobs related to their majors. Moreover, the results also indicated that the overall rate of graduates’ twenty-first century skills was high. However, the results showed a low-level relationship between twenty-first century skills and graduates’ employment status.

Downloads