พฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของสตรีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Authors

  • สุชัญญา สายชนะ
  • ปาณิสรา คงแก้ว
  • ณิชาภา พุฒตาล

Abstract

ปัจจุบันสมาร์ตโฟนเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ผู้ให้บริการเดินหน้าบริการแอปพลิเคชันเข้าสู่ตลาดชอปปิงออนไลน์อย่างเต็มตัว โดยผลการสำรวจพบว่าต้นปี – กลางปี 2560 มีผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนในประเทศไทยกว่าร้อยละ 59 ได้ทำการซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ (ดิจิทัลเอจ. 2560) ซึ่งแอปพลิเคชันตลาดขายสินค้าออนไลน์ Shopee ได้นำจุดเด่นของโซเชียลมีเดียในด้านการสื่อสารมารวมเข้ากับการซื้อ-ขาย ในขณะเดียวกันผู้หญิงมีพฤติกรรมที่ชื่นชอบการใช้โซเชียลมีเดีย และให้ความสนใจซื้อเสื้อผ้า มากกว่าผู้ชาย โดยการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 385 คน ผ่านทางแบบสอบถามทางออนไลน์ วิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมาน ประกอบด้วย Multiple Regression One–Way ANOVA และ Least Significant Difference (LSD)  ผลการวิเคราะห์ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ พบว่า สตรีส่วนใหญ่อายุ 18 – 25 ปี สถานภาพโสด ศึกษาในระดับปริญญาตรี หรือ เทียบเท่า เป็นนักเรียน/นักศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,001 – 10,000 บาท และพบว่าส่วนใหญ่ซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปด้วยตนเอง โดยซื้อเสื้อยืด ซื้อตามความชอบ ความถี่เฉลี่ยในการซื้อเดือนละ 1 ครั้ง และค่าใช้จ่ายในการซื้อเฉลี่ยครั้งละ 201 – 400 บาท ส่วนผลการศึกษาปัจจัยการส่วนผสมทางการตลาด E-Commerce (6P) ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ในทิศทางเดียวกัน และปัจจัยด้านราคามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ในทิศทางตรงกันข้าม   Nowadays smartphones have a significant factor that drives service providers to enter the online shopping market. From a market survey, the beginning of the year 2017 until mid-year period showed that the users of smartphone purchased goods through is cellphone about 59% (Digital Age, 2017). Shopee, an application for online shopping market, sets a major footprint onto the social media as a communication tool to include with the modern trading systems. With female being the gender who satisfies through social media and pays more attention to fashion, the objective of this study is to study the behavior on “clothing-purchasing” through the Shopee application of female in Bangkok Metropolitan Region. The data is collected from a group of 385 samples through online questionnaire then analyzed with description statistics and inferential statistics comprise of Multiple Regression, One-way ANOVA and Least Significant Difference (LSD).  Demographic data analysis shows females that are aged from 18-25 of years, single, and the undergraduated students have an average income of 5,001-10,000 Baht. This group purchase clothing through their own decisions. Their clothing choices are mainly T-shirt that were bought from their own liking. This group purchased frequently as to once a month with an average expense of 201- 400 Baht per purchase. The results concluded that Marketing Mix of E-commerce (6P) factors, the product factor is positively influenced “clothing-purchasing” via Shopee Application of the female in Bangkok Metropolitan Region; on the contrary, the price factor that affects the clothing purchase is negatively influenced.

Downloads

Published

2022-11-24