ผลกระทบของการเรียนรู้และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนส่งผ่านประสิทธิภาพในการจัดการทุนไปยังประสิทธิภาพในการจัดการการตลาดของวิสาหกิจชุมชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

Impact of Learning Orientation and Sustainable Product Development through Efficiency of Capital Management and Marketing Management of Community Enterprises in the Upper Northeastern Region

Authors

  • ณัฐนันท์ หลักคำ

Keywords:

การเรียนรู้, การพัฒนาผลิตภัณฑ์, ความยั่งยืนประสิทธิภาพ, การจัดการทุน, การฝึกอบรม, ประสิทธิภาพในการจัดการการตลาด

Abstract

การวิจัยเรื่อง ผลกระทบของการเรียนรู้และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนส่งผ่านประสิทธิภาพในการจัดการทุนไปยังประสิทธิภาพในการจัดการการตลาดของวิสาหกิจชุมชนในภาคตะออกเฉียงเหนือตอนบน มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไปของวิสาหกิจชุมชน 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และ ผลกระทบของการเรียนรู้และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน ต่อประสิทธิภาพในการจัดการทุน ที่มีปฏิสัมพันธ์ กับการฝึกอบรม ที่ส่งผลต่อ ประสิทธิภาพในการจัดการตลาด โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 432 คน โดยการสุ่มตัวอย่างวิธี 1.วิธีเลือกแบบชั้นภูมิ 2.วิธีเลือกแบบหลายชั้น และทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (average) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ความเที่ยงตรง (IOC) ความเชื่อมั่น สมการโครงสร้าง (SEM) เสนอผลด้วยการพรรณนาวิเคราะห์และรูปแบบ (Model) โปรแกรมสำเร็จรูป  ผลการศึกษา พบว่า เป็นเพศหญิง อายุ 46-55 ปี การศึกษา ประถมศึกษา อาชีพหลัก ทำนา-ทำไร่ รายได้เฉลี่ย/ปี 90,000-300,000 บาท มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ที่เหมาะสม การเรียน รู้และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนต่อประสิทธิภาพในการจัดการทุน (X2) =161.033, P=.056)  มีการปฏิสัมพันธ์ กับการฝึกอบรม ส่งผลต่อ ประสิทธิภาพในการจัดการตลาด (X2) = 864.53, P=.000) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05  The main objectives of this study aimed to 1) investigate general characteristics of community enterprises in the upper northeastern region 2) investigate relationship and impact learning orientation and sustainable product development through efficiency of human capital management and marketing management and 3) investigate relationship and impact of capital management effectiveness relating to training on efficiency of marketing management. As for the research tool, questionnaires were distributed to the selected sample of 432 respondents who were community enterprises in upper northeastern region by using stratified random sampling. Data were collected by using a questionnaire and analyzed by using percentage, mean, standard deviation and it was then tested for validity by using the Index of Item Objective Congruence (IOC). Descriptive statistics and analysis of SEM model were employed to analyze the data. The research results were found that the majority of community enterprises were female with age between 46-55 years old, and they graduated in primary level, and their careers were farmers with income 90,000-300,000 baht/year and SEM model (X2=161.03, P=.056) and (X2= 864.53, P=.000) appropriate at level .05

References

กมลทิพย์ ใจดี. (2557). รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุขององค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชน. วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์, 4 (1), 1-15

เกียรติสุดา ศรีสุข. (2552). ระเบียบวิธีวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 2 เชียงใหม่ : ครองช่าง. ความหมายของทุน. สืบค้นจาก 7 มิถุนายน 2556 จาก http://th.wikipedia.org/wiki/

นัทธมน ธีระกุล และคณะ (2548). กระบวนการพึ่งตนเองของชุมชนเกษตรสู่ OVOP และบทเรียนสำหรับสำหรับ OTOP ไทย. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สืบค้น 28 สิงหาคม 2563 จากwww.mcc.cmu.ac.th.

นราศรี ไววนิชกุล และชูศักดิ์ อุดมศรี. (2554). ระเบียบวิธีวิจัยธุรกิจ. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

บุญชม ศรีสะอาด. (2535) การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาสน. ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อช่องทางการตลาด. สืบค้น 23 สิงหาคม2563 จาก https://sites.google.com/site/ ปัญหาของวิสาหกิจชุมชน. สืบค้น 25 สิงหาคม 2554 จาก www.phongphit.com/

ประเวศน์ มหารัตน์สกุล. (2551). การจัดการทรัพยากรมนุษย์มุ่งสู่อนาคต. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : พิมพ์ตะวัน.

ภัทรพล ชุ่มมี. (2556) ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจส่งออกของผู้ประกอบการอาหารทะเลกระป๋องในประเทศไทย. วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์, 3(3). 98-109.

มุกมณี มีโชคชูสกุล. (2555). หลักการจัดการ.พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.วิสาหกิจชุมชน. สืบค้น 1 สิงหาคม 2563 จากhttps://www.gotoknow.org/posts/

เส้นทาง OTOP สู่ OVOP เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ. สืบค้น 16 กันยายน 2557 จาก http://redcyberkid.blogspot.com/

สมโชค เฉตระการ. 2552. “แนวทางการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศของการพัฒนาอาชีพทอผ้าไหม ตามโครงการหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง สืบค้น 25 ธันวาคม 2554 จาก http://www.oknation.net/

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการขอนแก่น. เกษตรเขตที่ 4 จังหวัด. (2558) รายงานประจำปี. ตำบลท่าพระอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น.

สมบูรณ์ สุริยวงค์ และคณะ. (2552). วิจัยและสถิติทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพฯ : ภาควิชาการประเมินและวิจัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ยุทธ ไกยวรรณ. (2551) วิธีวิจัยทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ: พิมพ์ดี จำกัด.

อารีรัตน์ ภูธรรมะ และคณะ. (2558). ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลิตภาพพนักงาน: กรณีศึกษาในอุตสาหกรรมยาง รถยนต์ของประเทศไทย. วารสารดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์, 5 (1), 86-101

Bouma Jetske, Bulte Erwin, Van Soest, Daan. 2008. Trust and Cooperation: Social capital and Journal of Environmental Economies and Management. Elsevier. Vol. 56,2. 155-166.

Oricha, J. Y. and Olarinoye. 2012. Analysis of Interrelated Factors Affecting Efficiency and Stability of Power Supply in Nigeria. International Journal of Energy Engineering. 2 (1), 1-8.

Downloads

Published

2022-11-25