คุณภาพบริการในทัศนะของผู้ปกครองที่มีต่อโรงเรียนอนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอําเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

GUARDIAN'S ATTITUDE TOWARDS SERVICE QUALITY OF PRE-SCHOOL CHILDREN DEVELOPMENT CENTER IN THA LI DISTRICT, LOEI PROVINCE, THAILAND

Authors

  • ศิลาวัลย์ วินากร
  • ฤทธี ชูเกียรติ
  • ปติ พุทธวิบูลย์
  • นภดล เดชประเสริฐ

Keywords:

Service quality factor, decision making process

Abstract

วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้คือ เพื่อศึกษาคุณภาพบริการในทัศนะของผู้ปกครองที่มีต่อโรงเรียนอนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอําเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ทําการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอายุระหว่าง 3-6 ปี และมีบุตรหลานศึกษาอยู่ในโรงเรียนอนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบตามความสะดวก (Convenience Sampling) โดยการแจกแบบสอบถามให้กับผู้มารับบริการที่มีคุณสมบัติตามที่กําหนดไว้ จํานวน 400 ตัวอย่าง ในช่วงระยะเวลาที่ได้กําหนดไว้ในการจัดเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติเชิงพรรณา ส่วนการทดสอบสมมติฐานและความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มโดยใช้การวิเคราะห์ ความแปรปรวน (ANOVA) และหาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ด้วยการวิเคราะห์ปัจจัย (Factor analysis) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาอยู่ในระดับประถม มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 3,001-6,000 บาท ประกอบอาชีพเกษตรกร มีปัจจัยคุณภาพบริการ และกระบวนการตัดสินใจเลือกใช้บริการอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานประชากรศาสตร์เปรียบเทียบกับคุณภาพบริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านความเชื่อถือได้ ด้านการตอบสนองลูกค้า ด้านความเชื่อมั่น และด้านการเข้าใจถึงจิตใจ อยู่ใน ระดับมาก (M = 3.44, 3.63, 3.66, 3.72, 3.62 ตามลําดับ) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.01 และประชากรศาสตร์ เปรียบเทียบกับกระบวนการตัดสินใจ ด้านการตระหนักถึงปัญหาและความต้องการ ด้านการแสวงหาข้อมูล ด้านการประเมินทางเลือก และด้านการตัดสินใจซื้อ อยู่ในระดับมาก (M= 3.65, 3.55, 3.64, 3.59 ตามลําดับ) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.01 และผลการสกัดปัจจัย (Factor analysis) ตัวแปรในส่วนของกระบวนการตัดสินใจ จากการวิเคราะห์ผลสามารถสกัดปัจจัยโดยได้กรอบความสัมพันธ์ใหม่ทั้งหมด 4 ปัจจัยใหม่ ที่มีความสัมพันธ์ กับกระบวนการตัดสินใจ ประกอบด้วย ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับสิ่งที่ต้องการเลือก ความปรารถนาและต้องการเลือกที่แตกต่าง ความต้องการด้านคุณภาพกับการให้บริการของโรงเรียน และการเสาะแสวงหาข้อมูลจากทางเลือกที่หลากหลาย  This study is aimed to examine guardian's attitude towards service quality of pre-school children development center in Tha Li District, Loei Province. Based on purposive sampling, guardians of children aged 3-6 years old are selected as population, and 400 guardians are selected for samples using convenience sampling. Descriptive statistic is used for data analysis. ANOVA is used for hypothesis test and comparison of means of both groups. Factor analysis is used for correlation factor investigation. The findings show demographic characteristics that educational level of the sample majority is primary school level. The occupation is farmer with baht 3,001-6,000 average salary. The quality service factors and decision making process are rated high. The results of demographic hypothesis test compared to service quality on physical characteristic, creditability, response to client's need, reliability, and understanding of client's need are rated high (M = 3.44, 3.63, 3.66, 3.72, 3.62 respectively) with statistical significance at 0.01. The results of demographic hypothesis test compared to decision making process on the awareness of problem and need, information search, alternative evaluation, and buying decision are rated high (M= 3.65, 3.55, 3.64, 3.59 respectively) with statistical significance at 0.01. The result of factor analysis on variables reveal 4 factors related to decision making process those are 1) relationship between salary and the needed matter 2) different selection demand 3) need for quality and service, and 4) searching for information from various alternatives.

Downloads

Published

2024-02-14