รูปแบบบรรจุภัณฑ์เซรามิค ร้านอรอุมาเซรามิคลำปาง

PACKAGING DESIGN FOR CERAMICS, ORNUMA CERAMICS, LAMPANG, THAILAND

Authors

  • รัชดา ซื่อดำรง
  • บรรพต วิรุณราช
  • สมฤดี ศรีจรรยา
  • ณภัคอร ปุณยภาภัสสร

Keywords:

บรรจุภัณฑ์, เครื่องเคลือบดินเผา, เครื่องปั้นดินเผา, ลำปาง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการบรรจุภัณฑ์ และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อสํารวจและประเมินความพึงพอใจของผู้บริโภค โดยสามารถตอบสนองความ ต้องการที่มีความหลากหลายของนักท่องเที่ยว กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่ซื้อบรรจุภัณฑ์เซรามิค โดยกลุ่มผู้วิจัยเป็นผู้ผลิตขึ้นจําหน่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติแบบ Chi-square ผลการวิจัยเชิงปฏิบัติการสําหรับบรรจุภัณฑ์เซรามิคร้านอรอุมาเซรามิคลำปาง ทั้ง 6 ชนิด พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่นั้นมีความพึงพอใจต่อบรรจุภัณฑ์ทุกชนิดในภาพรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อจําแนกเป็นชนิดผลิตภัณฑ์ปรากฏว่า ผู้ตอบแบบสอบถามพึงพอใจในบรรจุภัณฑ์แบบที่ 4 มากที่สุด รองลงมาเป็นบรรจุภัณฑ์แบบที่ 3 และบรรจุภัณฑ์แบบที่ 2 โดยสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน This research was carried out as an action research, with the purpose to study the packaging needs and develop packaging, to survey and assess customer satisfaction and respond to varied needs of tourists. The population studied was customers purchasing ceramics. A questionnaire was used to collect the data which was analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation and Chi-square. From the action research, it was found that of the six package designs, the respondents were satisfied with all designs at an overall high level. When looked at by type of packaging, it was found that respondents were most satisfied with design 4 followed by design 3 and design 2 at a close ratio.

Downloads

Published

2024-02-15