การศึกษาภาพลักษณ์ของโทรศัพท์เคลื่อนที่แบล็คเบอรี่ตามทัศนคติของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี

A STUDY OF BRAND IMAGE OF BLACKBERRY MOBILE PHONE IN CHONBURI, THAILAND

Authors

  • สุพิชชา เสมอกิจ
  • อดิศักดิ์ จันทรประภาเลิศ
  • สมชาย ชุณหรัศมิ์
  • วุฒิชัย สิทธิมาลากร

Keywords:

ผู้บริโภค, ทัศนคติ, โทรศัพท์เคลื่อนที่, ชื่อตราผลิตภัณฑ์

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ และเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของโทรศัพท์เคลื่อนที่แบล็คเบอรี่ตามทัศนคติของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ใช้การวิเคราะห์แบบสอบถามจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 ชุด สถิติที่ใช้ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า คุณสมบัติตราสินค้า ประโยชน์ของสินค้า ทัศนคติของผู้บริโภค ภาพลักษณ์ ตราสินค้า อยู่ในระดับเห็นด้วย และจากการสัมภาษณ์ผลการสัมภาษณ์ผู้ใช้งานและผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบล็คเบอรี่ ส่วนมากมีความเห็นด้วย 1. รูปแบบการเชื่อมโยงตราสินค้า ด้านคุณสมบัติภายในของสินค้ามีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ตราสินค้า ด้านความชื่นชอบ 39.7% ด้านความแข็งแกร่ง 40.3% ด้านความมีเอกลักษณ์ 27.6% 2. รูปแบบการเชื่อมโยงตราสินค้าด้านคุณสมบัติภายนอกของสินค้า ด้านภาพลักษณ์ผู้ใช้ ราคา จินตนาการ และภาพลักษณ์การใช้ มีผลทางบวกต่อด้านความชื่นชอบ 40.9% ด้านภาพลักษณ์ผู้ใช้ ราคา จินตนาการ มีผลต่อด้านความแข็งแกร่ง 38.1% ด้านภาพลักษณ์ผู้ใช้ ราคา จินตนาการและภาพลักษณ์การใช้ มีผลต่อด้านความมีเอกลักษณ์ 32.4% 3. รูปแบบการเชื่อมโยงตราสินค้า ด้านคุณประโยชน์ของสินค้าในด้านสัญลักษณ์ ด้านการใช้งานด้านประสบการณ์ มีผลต่อด้านความชื่นชอบ 54% ด้านความแข็งแกร่ง 53% ด้านความมีเอกลักษณ์ 35.6% 4. รูปแบบการเชื่อมโยงตราสินค้าด้านทัศนคติต่อตราสินค้ามีผลต่อด้านความชื่นชอบ 44.3% ด้านความแข็งแกร่ง 43.8% ด้านความมีเอกลักษณ์ 37% 5. รูปแบบการเชื่อมโยงตราสินค้าประโยชน์ของสินค้า คุณสมบัติภายใน-ภายนอกตราสินค้า ทัศนคติของ ผู้บริโภค มีผลต่อด้านความชื่นชอบ 63.3% ด้านความแข็งแกร่ง 62.5% 6. รูปแบบการเชื่อมโยงตราสินค้า ทัศนคติของผู้บริโภค คุณสมบัติภายนอก-ภายในตราสินค้ามีผลต่อด้าน ความมีเอกลักษณ์ 47.2% 7. รูปแบบการเชื่อมโยงตราสินค้า ประโยชน์ของสินค้า คุณสมบัติภายใน-ภายนอกตราสินค้าทัศนคติของ ผู้บริโภคมีผลต่อภาพลักษณ์ตราสินค้าโดยรวม 67.2% จากการสัมภาษณ์ผู้ใช้งานและผู้ประกอบการชอบที่โลโก้ รูปทรง ราคาไม่แพง ประหยัด ใช้งานง่าย มีโปรแกรมการแชต อ่านไฟล์รูปภาพที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ราคาลดลง อย่างต่อเนื่อง มีโปรแกรมใช้ติดต่อกับลูกค้า ประโยชน์การใช้งานเหมาะสม ทันสมัย แป้นพิมพ์ใช้ง่ายสะดวก This study aims to examine customers' attitudes toward brand image of Blackberry mobile phone in Chonburi province. A questionnaire was used to survey 400 people and interviews were performed with some Blackberry users. The data was analyzed by descriptive statistics. Overall, the results show that customers have good attitudes toward brand image of Blackberry in terms of product quality and product utility. Specifically, it is found that: internal product features; external product features such as users' image, price, and imagination; product utility with regard to symbol, functionality, and experience; and customer's attitude are significant factors affecting Blackberry mobile phone's image in terms of favorite, strength, uniqueness. In addition, the interviews with the current users reveal that they like Blackberry because of its logo, shape and style, inexpensive price, ease of use, uniqueness, ability to open image files, functionality, and convenient keypad.

Downloads

Published

2024-02-15