การศึกษาอิทธิพลการตลาดภายในที่มุ่งเน้นพนักงานเป็นศูนย์กลางต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงาน
The influence of internal market orientation on employee performance
Keywords:
การตลาด, ความพอใจในการทำงาน, ความผูกพันต่อองค์การ, พนักงานAbstract
ปัจจุบันเศรษฐกิจแบบใหม่เต็มไปด้วยโอกาสและการแข่งขันที่สูง การบริหารงานยุคใหม่พยายามมุ่งเน้นในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในองค์กร พนักงานจึงเป็นปัจจัยสําคัญที่สุดเพราะพนักงานถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีค่าและเป็นปัจจัยที่สําคัญในการผลิต ดังนั้นการตลาดภายในที่มุ่งเน้นพนักงานเป็นศูนย์กลาง (Internal Market Orientation: IMO) ถือว่าเป็นปรัชญาทางธุรกิจแนวใหม่ที่สามารถนำมาใช้ในองค์กรเพื่อให้เกิดการพัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน ซึ่งจะทำให้มีผลกระทบเชิงบวกต่อการดำเนินงานขององค์กร และในระยะยาวอาจทำให้ธุรกิจมีรายได้และผลกำไรสูงขึ้น การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงอิทธิพลการตลาดภายในที่มุ่งเน้นพนักงานเป็นศูนย์กลางต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานในองค์กร โดยใช้การสุ่มแบบเป็นระบบ (Systematic Sampling Method) จากบริษัทขนาดใหญ่ในจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 บริษัท โดยใช้แบบสอบถามเชิงโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลและใช้การสํารวจผ่านทางจดหมาย (Mail Survey) การวิจัยครั้งนี้ได้ใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้น (Linear Regression) ทำการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีทดสอบทางสถิติการวิเคราะห์หาค่าความสัมพันธ์เชิงเส้น ระหว่างการตลาดภายในที่มุ่งเน้นพนักงานเป็นศูนย์กลางกับความพึงพอใจพนักงาน ความผูกพันต่อองค์การและความพึงพอใจพนักงาน และความสัมพันธ์เชิงเส้นระหว่างความผูกพันต่อองค์การกับประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานของพนักงาน พบว่าการตลาดภายในที่มุ่งเน้นพนักงานเป็นศูนย์กลางมีอิทธิพลต่อความพึง พอใจของพนักงานและความผูกพันต่อองค์กร ขณะที่ความพึงพอใจของพนักงานและความผูกพันต่อองค์กรต่างมีอิทธิพลผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ดังนั้น นอกจากองค์กรธุรกิจจะมุ่งเน้นที่การตลาดภายนอกที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางเพียงอย่างเดียว องค์กรธุรกิจควรพิจารณาถึงการตลาดภายในที่มุ่งเน้นพนักงานเป็นศูนย์กลางด้วยเช่นกัน เนื่องจากจะเป็นการตอบสนองความพึงพอใจของพนักงาน ความผูกพันองค์กรจะทำให้เกิดมีผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานซึ่งเป็นปัจจัยสําคัญทำให้เกิดกำไรของบริษัท The current new economy is full of opportunities and high competitions. Managing in the new era is to reduce costs and increase efficiency in business which differs from producing products. Human resource is the most important factor because human resource is regarded as a valuable resource and is an important production factor. Organizations should treat human resource appropriately. To this, internal market orientation (IMO) could help develop employees to become effective and affect the company's business performance. This is an important factor that enables the company to generate higher revenue and profitability. This is especially necessary and important for top management that focuses on paying attention to employees in the organization as equal to customers outside the organization. The overall objective of this research was to study the influence of internal market orientation on employee performance in large-sized manufacturing firms. Samples for this research were 400 organizations located in Chonburi province by using systematic sampling method. Structured questionnaire was used in this study. Statistics used included descriptive and linear Regression Analyses to test the relationships among variables. This research found that the impacts of internal market orientation on employees' satisfaction and organization commitment clearly existed. In addition, both of employees' satisfaction and organization commitment were the factors that ultimately affect overall employee performance at the .01 level of significance. Therefore, in order to achieve overall business superiority, one should take internal market orientation into account together with focusing on external market orientation.Downloads
Published
2024-02-15
Issue
Section
Articles