อิทธิพลของคุณลักษณะและภาพลักษณ์ตราผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อมูลค่าทุนตราผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

Influencing of Brand Attributes and Brand Image on Brand Equity for SME

Authors

  • อนุชิต ศิริกิจ

Keywords:

การตลาด, การจัดการตลาด, ชื่อตราผลิตภัณฑ์, ธุรกิจขนาดกลาง, ธุรกิจขนาดย่อม

Abstract

มูลค่าทุนตราสินค้าที่ได้ทำการศึกษามุ่งเน้นองค์ประกอบของมูลค่าทุนตราสินค้าไม่ว่าจะเป็นความภักดีในตราสินค้า การรับรู้ในตราสินค้า การรับรู้คุณภาพและการเชื่อมโยงของตราสินค้า เพื่อทำการสรุปและค้นหาข้อเท็จจริงของลูกค้าที่มีประสบการณ์ต่อวิสาหกิจขนาดย่อมที่นำไปสู่การดำเนินไปขั้นต่อไป มูลค่าทุนตราสินค้านำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการตลาดเชิงเหตุผลที่จำเป็นต้องอาศัยการวิเคราะห์และสร้างโครงสร้างเพื่อการประมาณระดับมูลค่าทุนตราสินค้าจากข้อเท็จจริงพบว่าให้เห็นถึงการขาดความสัมพันธ์ที่เหมาะสมระหว่างตราสินค้ากับลูกค้าเป็นเหตุจูงใจในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของมูลค่าทุนตราสินค้ากับคุณสมบัติตราสินค้า และภาพลักษณ์ในตราสินค้า โดยทำการวิจัย ด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์ตัวแปรที่เป็นตัวกำหนดจากกลุ่มตัวอย่าง คือผู้ซื้อผลิตภัณฑ์จำนวน 400 ราย ผลการศึกษา ชี้ให้เห็นถึงการวัดคุณค่าตราสินค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทราบสถานภาพของตราสินค้า การใช้สื่อสาร การตลาดเพื่อสร้างการระลึกถึงและเพื่อให้เกิดความนึกถึงก่อนคู่แข่งขัน เน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและขยายช่องทางการจำหน่าย ตลอดจนสนใจในการสร้างสินค้าในด้านความรู้สึก  The existing research of brand equity has been essentially focused on the roles of brand attribute and brand image especially the dimensions of brand equity such as brand loyalty, brand awareness, perceived quality, and brand association because they summarize consumers' knowledge and experiences, guiding their subsequent actions. In this context, the shifting emphasis to relational marketing has devoted a lot of effort to analyze how other constructs such as predict brand equity.  The fact that this effort is especially lacking in the brand-consumer relationship moves to focus on analyzing the relationships existing among these concepts. Research methodology consisted of coefficient analysis with a sample of 400 SME buyers. The results obtained suggest the key role of brand equity as a variable that continue communication brand for maintain brand healthy increase top of mind to brand as well as brand recall, enhance product development and distribution channel, sensory brand as well.

Downloads

Published

2024-02-15