ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม: กิจกรรมสร้างรายได้เพิ่มแก่ชุมชนผู้ไทบ้านโพน จังหวัดกาฬสินธุ์
Keywords:
ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์, วัฒนธรรม, หมู่บ้านโฮมสเตย์, กิจกรรมสร้างรายได้Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์และโฮมสเตย์เพื่อสร้างรายได้เพิ่มแก่ชุมชนผู้ไทบ้านโพน ตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสนทนากลุ่มโดยคัดเลือกแบบเจาะจง กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวน 22 คน ร่วมกับนักท่องเที่ยวจำนวน 60 คน ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยบ่งชี้ความสำเร็จในการให้บริการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและโฮมสเตย์ของชุมชนผู้ไทบ้านโพน คือ การนำกลยุทธ์ส่วนผสมทางการตลาด (5Ps) มาใช้สร้างความพึงพอใจแก่กลุ่ม โดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ชุมชนโดยการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและโฮมสเตย์ร่วมกับชุมชนอย่างสร้างสรรค์ โดยไม่ได้เน้นที่การแสวงหากำไรเพียงอย่างเดียว แต่เน้นการให้บริการแก่สังคมอย่างเป็นธรรม This research aimed to investigate activities for creative cultural tourism and homestay for additional revenue in Phutai’s Ban Phon community, Kalasin province. Questionnaire and group discussion was used in qualitative research method. Target groups were 22 stakeholders and 60 tourists collected by purposive sampling methods. The result indicated that the key successful factors in service for cultural tourism and home stay in Phutai’s Ban Phon community Phutai’s Ban Phon community was using marketing mix model (5Ps) for improving tourism satisfaction via learning by doing through creative cultural tourism program and homestay activities with people in the village. These events are not focusing on maximize profit but fair trade for social fairnessDownloads
Issue
Section
Articles