ผลของแสงต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของโปรโตคอร์มและต้นอ่อน กล้วยไม้สำเภางามในสภาพปลอดเชื้อ

Authors

  • อนุพันธ์ กงบังเกิด
  • สกุลรัตน์ ทองดอนง้าว
  • สมจิตต์ หอมจันทร์
  • พิทักษ์ อินธิมา

Keywords:

กล้วยไม้, สำเภางาม, แสง, การเจริญเติบโต

Abstract

          จากการเลี้ยงโปรโตคอร์ม และต้นอ่อนของกล้วยไม้สำเภางาม (Cymbidium seidenfadenii (P.J. Cribb & Du Puy) P.J. Cribb) บนอาหารสูตร MS ที่เติม TDZ 0.1 มิลลิกรัมต่อลิตร ร่วมกับ NAA 1.0 มิลลิกรัมต่อลิตร เลี้ยงภายใต้ แหล่งกำเนิดแสงสีต่างๆ ได้แก่ แสงสีขาวแบบ Cool white และ Warm white จากหลอด LED, แสงสีขาวแบบ Cool white, Warm white, สีน้ำเงิน, สีเหลือง, สีแดง และสีเขียว จากหลอดฟลูออเรสเซนต์เป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่าโปรโตคอร์มของกล้วยไม้สำเภางามที่เลี้ยงภายใต้แสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์สีน้ำเงินมีผลชักนำให้เกิด PLBs เฉลี่ยสูงที่สุด (16.0 โปรโตคอร์ม) ซึ่งสูงกว่าแสงชนิดอื่นๆ ประมาณ 1.5-3.1 เท่า ในขณะที่แสงสีขาวแบบ Cool white จากหลอดฟลูออเรสเซนต์กระตุ้นให้เกิดตายอดจำนวนมากที่สุด (2.1 ยอด) และเมื่อใช้ต้นอ่อนเป็นชิ้นส่วนเริ่มต้นในการทดลองพบว่า แสงสีน้ำเงิน และสีขาวแบบ Cool white จากหลอดฟลูออเรสเซนต์สามารถกระตุ้นให้ต้นอ่อนมีการสร้าง PLBs และตายอดได้มากที่สุด ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ           In vitro protocorms and seedlings of Cymbidium seidenfadenii (P.J. Cribb & Du Puy) P.J. Cribb) were cultured on Murashige and Skoog (MS) medium supplemented with 0.1 mgL -1 TDZ, and 1.0 mgL-1 NAA. The cultures were incubated under different light sources; cool white LED, warm white LED, cool white fluorescent, warm white fluorescent, blue, yellow, red, and green fluorescent light for 12 weeks. The results found that the bluelight fluorescentcould induce the highest number of PLBs(16.0protocorms) which was about 1.5-3.1 folds higher than other light sources, whereas the highest number of shoot buds (2.1shoot buds) could be noticed under the cool white fluorescent when using protocorms as explants. Seedlings explants were also incubated under different light treatments. The results showed that both blue light and cool white fluorescent could promote highest PLBs and shoot buds no statistically significant difference with non - significant difference.

Downloads