การวินิจฉัยทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยประยุกต์โมเดลลำดับขั้นคุณลักษณะและการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์
Keywords:
การอ่านภาษาอังกฤษ, แบบทดสอบวินิจฉัย, โมเดลลำดับขั้นคุณลักษณะAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาวิธีการวินิจฉัยทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยประยุกต์โมเดลลำดับขั้นคุณลักษณะและใช้การทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับวินิจฉัยพื้นความรู้ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตปีการศึกษา 2555 จำนวน 1,763 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดข้อสอบวินิจฉัยทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและโปรแกรมการทดสอบวินิจฉัยแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยปรากฏว่าวิธีการวินิจฉัยทักษะการอ่านภาษาอังกฤษบนโปรแกรมการทดสอบแบบปรับเหมาะด้วยคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาขึ้นสามารถใช้ประโยชน์จากแนวคิดโมเดลลำดับขั้นคุณลักษณะซึ่งเป็นแนวคิดของทฤษฎีทางปัญญาและทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบสำหรับการทดสอบเพื่อวินิจฉัยพื้นความรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีได้ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ใช้งานมีความสอดคล้องกันคือวิธีการวินิจฉัยที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมสามารถนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการทดสอบเพื่อวินิจฉัยพื้นความรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาได้ By applying the attribute hierarchy model and using computerized adaptive testing, this research aimed to develop a diagnostic English reading skills procedure allowing us to detect the knowledge state ofundergraduate students. The sample used to construct the diagnostic test comprised 1,763 undergraduatestudents from Suan Dusit Rajabhat University (academic year 2012). Research instruments included DiagnosticEnglish Reading Skill Tests and Computerized Adaptive Diagnostic Testing Software. The result indicated that the development of a diagnostic procedure of English reading skills usingcomputerized adaptive testing, make it possible to integrate the attribute hierarchy model for cognitive testingand the Item Response theory in order to detect the knowledge state of undergraduate students in Englishreading skills from observed response patternsDownloads
Issue
Section
Articles