การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Authors

  • นัยนา ไพจิตต์
  • คงรัฐ นวลแปง

Keywords:

คณิตศาสตร์, การศึกษาและการสอน, มัธยมศึกษา, การแก้ปัญหา, การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างองค์ความรู้กับเกณฑ์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องเวกเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองกับเกณฑ์กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชาอำเภอศรีราชาจังหวัดชลบุรี ภาคฤดูร้อนปีการศึกษา 2557 จำนวน 54 คนซึ่งได้จากการสุ่มมาหนึ่งห้องเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองจำนวน 6 แผนแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ยร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t-test)          ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องเวกเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01          The purpose of this research was to 1) compare the mathematics problem-solving ability of grade eleven students after they followed the learning activities based on constructivism with a criterion 2) comparethe achievement on a vector algebra test after they followed the learning activities based on constructivism with a criterion. The sample used in this study comprised 45 grade eleven students studying at Assumption Sriracha College in Chon Buri (summer semester of 2014 academic year). These students were randomly selected using cluster sampling. The instruments used for data collection were the six constructivist lessonplans, a mathematics problem-solving test, and an achievement test. Descriptive statistics such as means,standard deviations were computed, and t-test was used to compare pre- and post-test means.           The findings were as follows: 1) The mathematics problem-solving ability of grade eleven studentsafter learning by the use of constructivist lesson plan was significantly higher than the criterion (p < .01). 2)The mathematics achievement scores of grade eleven students after learning by the use of constructivistlesson plan was significantly higher than the criterion (p < .01).

Downloads