การวิเคราะหองคประกอบการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมุงผลสมัฤทธิ์สําหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

Authors

  • ประภา สมาคม

Keywords:

โรงเรียน - - การบริหาร, การบริหาร

Abstract

การวิจัยนี้มีความมุงหมายเพื่อวิเคราะหองคประกอบการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมุงผลสัมฤทธิ์ สําหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระเบียบวิธีวิจัยเปนการวิจัยเชิงปริมาณ ดําเนินการตามขั้นตอนการวิเคราะห องคประกอบเชิงสํารวจ (Exploratory Factor Analysis) แบงออกเปน 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) กําหนดกรอบแนวคิด ในการวิจัย โดยศึกษา วิเคราะห สังเคราะห เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวของ 2) ศึกษาองคประกอบการพัฒนารูปแบบ การบริหารแบบมุงผลสัมฤทธิ์สําหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) วิเคราะหองคประกอบการพัฒนารูปแบบการ บริหารแบบมุงผลสัมฤทธิ์สําหรับสถานศึกษาข้ันพื้นฐาน กลุมตัวอยางเปนผูบริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จํานวน 379 คน ไดจากการสุมแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) สถิติที่ใชในการวิเคราะห ไดแก คารอยละ คาเฉลี่ย คาเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห องคประกอบเชิงสํารวจวิธีการสกัดองคประกอบและวิธีการหมุนแกนองคประกอบ ผลการวิจัย ปรากฏวา องคประกอบของการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมุงผลสัมฤทธิ์สําหรับ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มี 6 องคประกอบ 36 ตัวแปร ดังนี้: องคประกอบที่ 1 มาตรฐานดานคุณภาพผูเรียน 9 ตัวแปร องคประกอบที่ 2 มาตรฐานดานการบริหารจัดการศึกษา 9 ตัวแปร องคประกอบที่ 3 การกําหนด มาตรฐานและจัดทําแผนพัฒนาการศึกษา 8 ตัวแปร องคประกอบที่ 4 การดําเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพ การศึกษาอยางตอเนื่อง5ตัวแปร องคประกอบที่5การติดตามตรวจสอบและพัฒนาคุณภาพอยางตอเนื่อง2ตัวแปร และองคประกอบที่ 6 การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ 3 ตัวแปรThe purposes of this research were: components analysis for development the model of Result-Based Management for basic educational institutions. The research was consisted of 3 steps as follows: 1) conceptual research framework, 2) study the factor, and 3) factor analysis. The samples used in this research were from 379 educational institution administrators who were selected by the multi-stage random sampling. Statistic used to contents analysis, the percentage, mean,standard deviationand Exploratory FactorAnalysis. The research results were as follows: The factor of development the model of Result-Based Management for basic educational institutionswere6 factors 36 variables found as follows: Factor1 quality oflearner standard9variables,Factor 2 education management standard 9 variables,Factor 3educational standard and education development plan 7 variables, Factor 4 school education management system 5 variables, Factor 5 quality self assessment for educational standard 2 variables, and Factor6 education management system and information 3 variables.

Downloads