ผลการเรียนรูและความคงทนการจําคําศัพทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชกลวิธีลินซรวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด
Keywords:
การเรียนรู้, ภาษาอังกฤษ - - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา), การสอน - - เทคนิคAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรูคําศพัทและความคงการจําคําศัพท กอนและหลังไดรับการสอนดวยกลวิธีลินซรวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด กลุมเปาหมายที่ใชในการวิจัยเปนนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปที่ 2 จํานวน 30คน ในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2557 โรงเรียนชีโหลนวิทยา อําเภออาจสามารถ จังหวัดรอยเอ็ด ผูวิจัยทดลองสอนคําศัพทโดยใชกลวิธีลินซรวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด เปนเวลา 10คาบเรียน โดย กอนเรียนผูเรียนไดทดสอบความสามารถเรียนรูคําศัพท และเมื่อดําเนินการสอนครบทั้ง 10คาบ ผูเรียนไดรับการ ทดสอบอีกครั้ง เพื่อเปรียบเทียบความสามารถเรียนรูคําศัพท จากนั้น 14 วัน ใหผูเรียนทําแบบทดสอบวัดความ คงทนการจําคําศัพท แลวนําคะแนนที่ไดไปวิเคราะหรอยละ คาเฉลี่ย และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ปรากฏวา 1)ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรูโดยใชกลวิธีลินซ รวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด สูงกวาเกณฑที่ กําหนดไว คือ 80.20/80.44 2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถเรียนรูคําศัพทสูงกวากอนเรียนโดยใชกลวิธีลินซ รวมกับเทคนิค เพื่อนคูคิด 3)นักเรียนมีคะแนนทดสอบเรียนรูคําศัพทหลังจากเรียนรูโดยใชกลวิธีลินซ รวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด ผานไป2 สัปดาหสูงกวาทดสอบหลังเรียนเสร็จทันที 4)นักเรียนมีความพึงพอใจหลังจากเรียนรูคําศัพทโดยใชกลวิธีลินซ รวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด ในระดับ มาก มีคาเฉลี่ยเทากับ 3.81 และคาเบี่ยงเบนมาตรฐานเทากับ 0.68The purposes of this research were to compare the English vocabulary learning achievement, retention of the vocabulary both before and after they were taught through the use of LINCS strategy andThink-Pair-Share technique. The target group was 30Grade Eight students in the first semester of the Academic Year 2014 at Cheelone Wittaya School, At-Samat District, Roi-Et Province. The researcher taught the use of LINCS strategy and Think–Pair– Sharetechnique for 10 periods. The test in English vocabulary learningwere administered before and after 10 periods of teaching had been finished. The retention test was given after the test in English vocabulary learning had been completed for 14 days. Then the data were analyzed to find percentage, mean and standard deviation. The findingsof thisresearch were as follows: 1) Effectiveness of lesson plans of LINCS strategy and Think-Pair-Share technique was higher than the criteria 80.20/80.44. 2) The students who weretaught through the use of LINCS strategy and Think– Pair–Share technique had higher English vocabulary achievementscores than their pretest score. 3) The students who were taught through the use of LINCS strategy and Think– Pair–Share technique had higher vocabulary retention scores after14 days posttest thanthose of the immediate posttest. 4) The self-evaluation after being taught by LINCS strategy and Think-Pair-Share technique show satisfaction at a good level, the mean was 3.81 andstandard deviationwas 0.68.Downloads
Issue
Section
Articles