ผลการเรียนรูและความคงทนการจําคําศัพทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชกลวิธีลินซรวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด

Authors

  • ปวีณา บุตรวงค์

Keywords:

การเรียนรู้, ภาษาอังกฤษ - - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา), การสอน - - เทคนิค

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรูคําศพัทและความคงการจําคําศัพท กอนและหลังไดรับการสอนดวยกลวิธีลินซรวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด กลุมเปาหมายที่ใชในการวิจัยเปนนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปที่ 2 จํานวน 30คน ในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2557 โรงเรียนชีโหลนวิทยา อําเภออาจสามารถ จังหวัดรอยเอ็ด ผูวิจัยทดลองสอนคําศัพทโดยใชกลวิธีลินซรวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด เปนเวลา 10คาบเรียน โดย กอนเรียนผูเรียนไดทดสอบความสามารถเรียนรูคําศัพท และเมื่อดําเนินการสอนครบทั้ง 10คาบ ผูเรียนไดรับการ ทดสอบอีกครั้ง เพื่อเปรียบเทียบความสามารถเรียนรูคําศัพท จากนั้น 14 วัน ใหผูเรียนทําแบบทดสอบวัดความ คงทนการจําคําศัพท แลวนําคะแนนที่ไดไปวิเคราะหรอยละ คาเฉลี่ย และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ปรากฏวา 1)ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรูโดยใชกลวิธีลินซ รวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด สูงกวาเกณฑที่ กําหนดไว คือ 80.20/80.44 2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถเรียนรูคําศัพทสูงกวากอนเรียนโดยใชกลวิธีลินซ รวมกับเทคนิค เพื่อนคูคิด 3)นักเรียนมีคะแนนทดสอบเรียนรูคําศัพทหลังจากเรียนรูโดยใชกลวิธีลินซ รวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด ผานไป2 สัปดาหสูงกวาทดสอบหลังเรียนเสร็จทันที 4)นักเรียนมีความพึงพอใจหลังจากเรียนรูคําศัพทโดยใชกลวิธีลินซ รวมกับเทคนิคเพื่อนคูคิด ในระดับ มาก มีคาเฉลี่ยเทากับ 3.81 และคาเบี่ยงเบนมาตรฐานเทากับ 0.68The purposes of this research were to compare the English vocabulary learning achievement, retention of the vocabulary both before and after they were taught through the use of LINCS strategy andThink-Pair-Share technique. The target group was 30Grade Eight students in the first semester of the Academic Year 2014 at Cheelone Wittaya School, At-Samat District, Roi-Et Province. The researcher taught the use of LINCS strategy and Think–Pair– Sharetechnique for 10 periods. The test in English vocabulary learningwere administered before and after 10 periods of teaching had been finished. The retention test was given after the test in English vocabulary learning had been completed for 14 days. Then the data were analyzed to find percentage, mean and standard deviation. The findingsof thisresearch were as follows: 1)  Effectiveness of lesson plans of LINCS strategy and Think-Pair-Share technique was higher than the criteria 80.20/80.44. 2)  The students who weretaught through the use of LINCS strategy and Think– Pair–Share technique had higher English vocabulary achievementscores than their pretest score. 3)  The students who were taught through the use of LINCS strategy and Think– Pair–Share technique had higher vocabulary retention scores after14 days posttest thanthose of the immediate posttest. 4)  The self-evaluation after being taught by LINCS strategy and Think-Pair-Share technique show satisfaction at a good level, the mean was 3.81 andstandard deviationwas 0.68.

Downloads