การพัฒนาโปรแกรมจำแนกประเภทกรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญาโดยใช้การทดสอบด้วยคอมพิวเตอร์แบบปรับความยาว

Authors

  • ชนิตา รุ่งเรือง
  • เสรี ชัดแช้ม
  • ปิยะทิพย์ ประดุจพรม

Keywords:

มาตรวัดกรอบความคิด, ด้านเชาว์ปัญญา, การทดสอบ, คอมพิวเตอร์, แบบปรับความยาว, โมเดลการตอบสนองข้อสอบ

Abstract

          กรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญาเป็นความเชื่อที่มีต่อการพัฒนาระดับเชาวน์ปัญญา การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรวัดกรอบความคิด้านเชาวน์ปัญญาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี จัดทำคลังข้อ คำถามสำหรับมาตรวัดกรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญา พัฒนาโปรแกรมจำแนกประเภทกรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญา โดยใช้การทดสอบด้วยคอมพิวเตอร์แบบปรับความยาว และเปรียบเทียบกรอบความคิดด้าน เชาวน์ปัญญาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในกลุ่มแต่ละกลุ่มสาขาวิชา วิธีการวิจัยมี  4 ระยะ ได้แก่ 1) การสร้างข้อคำถามและวิเคราะห์คุณภาพของข้อคำถาม สำหรับมาตรวัดกรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญา 2) การ จัดทำคลังข้อคำถามสำหรับมาตรวัดกรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญา 3) การพัฒนาโปรแกรมจำแนกประเภทกรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญา โดยใช้การทดสอบด้วยคอมพิวเตอร์แบบปรับความยาว และ 4) การ เปรียบเทียบกรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วยการ ทดสอบไค-สแควร์ ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้         1) ข้อคำถามที่มีคุณภาพสำหรับมาตรวัดกรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญา มีจำนวนทั้งสิ้น 99 ข้อ ที่มี ตัวเลือกรายการคำตอบแบบมาตรประมาณค่า 4 ระดับ (Rating scale) แบบเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย (Agree-disagree scale)         2) คลังข้อคำถามเป็นคลังย่อย 9 คลังย่อย ได้แก่ ด้านภาษาและภาษาศาสตร์ (6 ข้อ) ด้านตรรกะและ คณิตศาสตร์ (7 ข้อ) ด้านมิติสัมพันธ์ (9 ข้อ) ด้านดนตรี (11 ข้อ) ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว (8 ข้อ) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (15 ข้อ) ด้านการรู้จักและเข้าใจตนเอง (15 ข้อ) ด้านธรรมชาติวิทยา (15 ข้อ) และด้านการคงอยู่ของชีวิต (13 ข้อ)         3) โปรแกรมจำแนกประเภทกรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญา โดยใช้การทดสอบด้วยคอมพิวเตอร์แบบปรับความยาว มีความเหมาะสมในการนำไปใช้งานระดับมาก          4) การเปรียบเทียบกรอบความคิดด้านเชาวน์ปัญญาของนักศึกษาระดับปริญญาตรีใน 3 กลุ่มสาขาวิชาปรากฏว่านักศึกษามีกรอบความคิด้านเชาวน์ปัญญารายด้าน แตกต่างกัน 3 ด้านได้แก่ ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว และด้านธรรมชาติวิทยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05            Intelligence mindset is a belief about development of their own intelligence. This research aimed to develop intelligence mindset scale for undergraduate student, to construct an item bank for an intelligence mindset scale, to develop intelligence mindset classification program using variable-length computerized testing, and to compare intelligence mindset among undergraduate students. The study process consists of four phases: 1) construct quality items for an intelligence mindset scale, 2) construct a quality item bank for an intelligence mindset scale, 3) develop intelligence mindset classification program using variable-length computerized testing, and 4) compare intelligence mindset among undergraduate students in Health Sciences, Social Sciences and Humanity, and Sciences and Technology by using Chi-Square Test. The research results indicated that     1) There are 99 quality items for an intelligence mindset scale.     2) The items were used to construct a quality item bank for an intelligence mindset scale that was divided into nine sub-item banks including of Verbal-Linguistic (6 items), Logical-Mathematical (7 items), Visual-spatial (9 items), Musical (11 items), Bodily-Kinaesthetic (8 items), Interpersonal (15 items), Intrapersonal (15 items), Naturalistic (15 items), and Existential (13 items).     3) Intelligence mindset classification program using variable-length computerized testing was suitable for use in high level.      4) The intelligence mindset among undergraduate students in Logical-Mathematical component, Bodily-Kinaesthetic component, and naturalistic component were found the significant difference at the .05 level.

Downloads

Published

2023-03-14