การพัฒนาวิธีการจัดคลังข้อสอบตามค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบแบบเป็นช่วงของแต่ละระดับชั้นร่วมกับการจัดสมดุลเนื้อหา
Keywords:
วิธีการจัดคลังข้อสอบ, ค่าอำนาจจำแนก, ข้อสอบแบบเป็นช่วง, การจัดสมดุลเนื้อหาAbstract
การจัดคลังข้อสอบเป็นการจัดการข้อสอบให้เป็นระบบ หมวดหมู่ พร้อมสำหรับการนำไปใช้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาวิธีการจัดคลังข้อสอบตามค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบแบบเป็นช่วงของแต่ละระดับชั้นร่วมกับการจัดสมดุลเนื้อหา 2) เปรียบเทียบประสิทธิภาพของวิธีการที่พัฒนาขึ้นกับวิธีการจัดคลังข้อสอบตามค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบแบบถ่วงน้ำหนักที่มีการบังคับ โดยใช้สถานการณ์จำลองข้อมูล ในด้านการประมาณค่าความสามารถของผู้สอบ ได้แก่ ค่าความลำเอียงเฉลี่ย และค่ารากที่สองของความคลาดเคลื่อนกำลังสอง ด้วยการวิเคราะห์ Wilcoxon และด้านประสิทธิภาพของการใช้ข้อสอบ ได้แก่ ข้อสอบที่มีการแสดงมากเกินไป ข้อสอบที่มีการใช้น้อยเกินไป อัตราการทับซ้อนของข้อสอบ และการแจกแจงอัตราการแสดงข้อสอบ ด้วยการวิเคราะห์ Chi-Square ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) วิธีการจัดคลังข้อสอบค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบแบบช่วงของแต่ละระดับชั้นร่วมกับการจัดสมดุลเนื้อหา มี 3 ขั้นตอน ดังนี้ (1) แบ่งคลังข้อสอบเป็น 4 ขั้น ตามค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบแบบเป็นช่วง (2) จัดสมดุลเนื้อหาในแต่ละชั้นของคลังข้อสอบตามสาระการเรียนรู้ที่ออกข้อสอบ และ (3) ควบคุมการแสดงข้อสอบด้วยวิธีการส่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ 2) วิธีการจัดคลังข้อสอบตามค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบแบบช่วงของแต่ละระดับชั้นร่วมกับการจัดสมดุลเนื้อหา มีประสิทธิภาพสูงกว่า วิธีการจัดคลังข้อสอบตามค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบแบบถ่วงน้ำหนักที่มีการบังคับ The item pools strategy is a procedure for organizing and categorizing test items to be ready for use. This research aimed to 1) develop the interval a-parameter-stratification with content balancing item pools strategy; 2) compare the efficiency of the developed strategy with the constraint-weighted a-stratification method using simulation scenario of test-takers' estimative efficiency, that is, average bias and root mean square error (RMSE), employing Wilcox Test, and item utilizable efficiency, that is, overexposed items, underutilized items, item overlap rate, and item exposure rate distribution, using Chi-square test analysis. The results showed that 1) there were three steps of the interval a-parameter-stratification with content balancing item pools strategy: First, dividing Item pools into 4 classes interval a-parameter stratification. Second, balancing of each class of the item pools according to the subject matter of the test. Third, controlling Item exposure with Stratified Random Sampling; 2) the developed strategy with the test-takers' performance in each competency level of the discriminative power and content balancing method was more efficient than the constraint-weighted a-stratification method.Downloads
Issue
Section
Articles