ความคาดหวัง กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด ภาพลักษณ์ตราสินค้า ค่านิยมทางการศึกษาและการรับรู้ คุณค่าตราสินค้า ของมหาวิทยาลัยในเขตภาคตะวันออก

Authors

  • ปริยา รินรัตนากร

Keywords:

ความคาดหวัง, การสื่อสารการตลาด, ภาพลักษณ์ตราสินค้า, คุณค่าตราสินค้า

Abstract

          การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวัง กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด ภาพลักษณ์ ตราสินค้า ค่านิยมทางการศึกษา และการรับรู้คุณค่าตราสินค้าของมหาวิทยาลัยในเขตภาคตะวันออก ผู้วิจัยได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 40 คน และใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณโดยการแจก แบบสอบถามจำนวน 1,050 ตัวอย่าง ผลการศึกษาปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคาดหวังต่อมหาวิทยาลัยในเขตภาคตะวันออก โดยรวม อยู่ในระดับมาก มีการรับรู้กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของมหาวิทยาลัยในเขต ภาคตะวันออก โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพลักษณ์ตราสินค้าของมหาวิทยาลัยในเขตภาคตะวันออก โดยรวม อยู่ในระดับดี มีค่านิยมทางการศึกษาของโดยรวม อยู่ในระดับดี มีการรับรู้ คุณค่าตราสินค้าของมหาวิทยาลัยในเขตภาคตะวันออก โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง ความคาดหวัง การรับรู้กลยุทธ์การสื่อสาร และภาพลักษณ์ตราสินค้า ส่งผลต่อการรับรู้คุณค่าตราสินค้าของมหาวิทยาลัยในเขตภาคตะวันออก ค่านิยมทางการศึกษาของประชาชนในเขตภาคตะวันออก มีความสัมพันธ์กับการรับรู้คุณค่าตราสินค้าของมหาวิทยาลัยในเขตภาคตะวันออก        The objectives of this research were to study the expectation, marketing communication strategy, brand image, educational value, and brand equity perception of universities in the Eastern region. The researcher used the qualitative method by conducting in-depth interview on forty participations and used quantitative method by collecting one thousand and fifty questionnaires.The findings indicated that the respondents’ expectation toward universities in the Eastern region was overall at the high level. The respondents’ perception about marketing communication strategy of universities in the Eastern region was overall at moderate level.           The respondents’ opinion on brand image toward universities in the Eastern region was overall at the high level. The respondents had a high level of the overall educational values. The respondents had a moderate level of the overall brand equity perception toward universities in the Eastern region. The expectation, marketing communication strategy, and brand image affected the brand equity perception of universities in the Eastern region. The educational values of participations in the Eastern region had the relationship with brand equity of universities in the Eastern region.

Downloads