ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาสมบูรณ์จังหวัดภาคใต้ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Authors

  • สุริศักดิ์ แสงจันทร์
  • สิทธิพร นิยมศรีสมศักดิ์

Keywords:

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ผู้บริหารโรงเรียน, ประสิทธิผลองค์การ, โรงเรียน, การบริหาร, ลาว

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาสมบูรณ์จังหวัดภาคใต้ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและประสิทธิผลของโรงเรียนจำแนกตามขนาดของโรงเรียนและประสบการณ์ของครู 3) หาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสมบูรณ์ ปีการศึกษา พ.ศ. 2555 จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวนทางเดียว และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน            ผลการวิจัยพบว่า            1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาสมบูรณ์จังหวัดภาคใต้ของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวมอยู่ในระดับมาก            2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร โดยรวมและรายด้าน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ของครู แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05            3. ประสิทธิผลของโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ของครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05            4. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาสมบูรณ์จังหวัดภาคใต้ของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05            The objectives of this research were to 1) evaluate transformational leadership of administrators and school effectiveness 2) compare transformational leadership of administrators and school effectiveness classified by school size and teachers experience 3) find out the relationship between transformational leadership of administrators and effectiveness of secondary school. The samples were 338 secondary school teachers in the southern part of the Lao People’s Democratic Republic in 2012 academic year. The research instrument was a 5 rating scale questionnaire. The statistical devices were: frequency, percentage, mean, standard deviation, one-way analysis of variance and Pearson’s product moment correlation.            The finding revealed that;            1. Transformational leadership of administrators were rated at high level and effectiveness of secondary school were rated at high level respectively.            2. Transformational leadership of administrators, classified by schools size and teachers experience, were statistically difference at .05 level of significance.            3. School effectiveness, school size and experience of teachers, were statistically different at .05 level of significance.            4. Transformational leadership of administrators and effectiveness of secondary school was a statistically positive relationship at .05 level of significance

Downloads