รูปแบบการส่งเสริมพฤติกรรมรักการอ่านของครอบครัวนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่

Authors

  • นฤมล พงษ์ประเสริฐ

Keywords:

การอ่าน, การส่งเสริมการอ่าน

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการส่งเสริมพฤติกรรมรักการอ่านของครอบครัวนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่าง คือ พ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการอ่านจำนวน 24 ครอบครัว เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า แนวทางที่พ่อแม่ผู้ปกครองใช้ในการส่งเสริมให้บุตรมีพฤติกรรมรักการอ่าน ได้แก่ 1. การเลือกหนังสือที่เหมาะสม 2. การจัดสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน 3. การเปิดโอกาสให้ลูกได้เลือกหนังสือที่ตนเองชื่นชอบ 4. การปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้บุตรหลาน 5. การเป็นแบบอย่างที่เหมาะสม และ 6. การยกตัวอย่างอย่างสำเร็จหรือประโยชน์จากการอ่าน กิจกรรมที่พ่อแม่ผู้ปกครองใช้ในการส่งเสริมให้บุตรมีพฤติกรรมรักการอ่าน ได้แก่ 1. การกระตุ้นพัฒนาการในช่วงตั้งครรภ์ 2. การกระตุ้นพัฒนาเพื่อการเรียนรู้ 3. การใช้เวลาในการอ่านหนังสือร่วมกันในครอบครัว และ 4. การพาบุตรหลานไปร้านหนังสือและ/หรือห้องสมุด วิธีการที่พ่อแม่ผู้ปกครองใช้ในการส่งเสริมให้บุตรมีพฤติกรรมรักการอ่าน ได้แก่ 1. การเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมกับพัฒนาการของบุตรหลาน 2. การให้เด็กเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ 3. การกระตุ้นหรือการใช้สิ่งเสริมแรง และ 4. การจัดการพฤติกรรมเชิงบวก            The purpose of this research is to study the Model of Supporting Reading Behaviors of the First Primary level’s Family at Anubaan Chiang Mai School. The sample consisted of 24 students’ families in the first primary level (Prathomsuksa 1) who were awarded from participating in supporting reading project that organized by Anubaan Chiang Mai school. Deta were collected by interviewing and analyzed by content analysis. The research found that parents have the ways to encourage their children in reading habit as follow; 1. Choosing the suitable books. 2. Home environment management. 3. Allowing children to choose their favorite books. 4. Promoting their children in reading habit. 5. Being good model. 6. Giving some examples of people who are successful and reading benefits. Some activities that parents use to promote reading loving of their children as the following; 1. Pergnancy stimulating. 2. Learning development stimulating. 3. Spending time at reading activity together in family. 4. Taking children to bookstores or libraries. The ways that parents use to promote reading loving are as the following; 1. Choosing the suitable media for children development 2. Having child-centered learning activities. 3. Stimulating of having Reinforcement activities. 4. Positive behavior management.

Downloads