ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Authors

  • มยุรา ลีหัวสระ
  • สพลณภัทร ศรีแสนยงค์
  • เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์

Keywords:

วิทยาศาสตร์, กิจกรรมการเรียนการสอน, ทฤษฎีสรรคนิยม, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, ทักษะทางการคิด

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะกระบวนวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน การคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลบางละมุง จังหวัดชลบุรี จำนวน 30 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา เรื่องระบบร่างกายมนุษย์ แบบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์สถิติพื้นฐานได้แก่, SD และเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา ด้วยการทดสอบแบบที (t-test)            ผลการวิจัย พบว่า            นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ทักษะการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ ตามทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05            This research aimed at studying basic science process skills, analytical thinking, and achievement of sixth-grade students before and after learning by using science activity based on constructionism approach. Samples was 30 sixth-grade students in Anubanbanglamoong School, Chonburi Province. The multi-stage random sampling technique was used. Tools used were lessonplans for science learning achievement science activity based on constructionism approach on human body system, test for basic science process skill, analytical thinking skill, and test for the science learning achievement. Data were analyzed by using mean (x), (SD) and t-test with dependent samples.            It was found from the research that            The sixth-grade students has higher basic scientific procedure skill, analytical thinking skill, and learning achievement in science after using learning activities in science on human body system under the theory of learning for intellectual creation than those before learning with statistical significance of .05 level.

Downloads